สลดเหยื่อเรือล่มเป็นเด็กถึง13ศพ ลั่นแจ้งข้อหาผจก.เรือเซเรนาต้า

สลดเหยื่อเรือล่มเป็นเด็กถึง13ศพ ลั่นแจ้งข้อหาผจก.เรือเซเรนาต้า

ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต จำแนกผู้เสียชีวิตเรือล่ม พบเป็นเด็กชายหญิงมากถึง 13 ราย จาก 41 ศพ แจ้งข้อหาผู้จัดการเรือเซเรนาต้า ข้อหาประมาทร่วม รวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน

เมื่อวันที่ 8ก.ค.61 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต (ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่3, พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และนายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายและให้การช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์เรือล่มบริเวณเกาะเฮ จ.ภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อวันที่5กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ศพผู้เสียชีวิตทั้ง 41 ศพ ที่ได้มีการนำมาพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลทั้งหมดแล้ว รอการส่งกลับประเทศหรือดำเนินการตามที่ญาติต้องการที่ภูเก็ต ซึ่งในจุดนี้จะดำเนินการอย่างสมเกียรติ

พร้อมทั้งมีการตั้งศูนย์อำนวยการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ที่สนามบินภูเก็ต และที่ศาลากลางภูเก็ต ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทางภาคเอกชนในภูเก็ตที่ร่วมกันสนับสนุนห้องพักกว่า500ห้อง รวมถึงอาหารและรถรับส่ง ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับญาติที่จะเดินทางมารับศพต่อไป

ด้านนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าของการค้นหาผู้สูญหายว่ายังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม ซึ่งการค้นหายังคงดำเนินการต่อเนื่องตลอด24ชั่วโมงพร้อมทั้งขยายพื้นที่ในการค้นหาเพิ่มเติมไปยัง จ.พังงา และ จ.กระบี่

ขณะที่ พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ในส่วนของทัพเรือภาค 3 ยังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจน้ำ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงชาวประมง ยังคงค้นหาทางทะเลต่อเนื่อง และมีการขยายพื้นที่ในการค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งคาดว่าหากเสียชีวิตจะลอยขึ้นมาเหนือน้ำหลังจากครบ 72 ชั่วโมง แต่ยังคงไม่พบแต่อย่างใด ทั้งนี้ได้มีการจัดสายตรวจเดินเท้าชายหาดด้วย

พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรือทั้งสองลำ ว่า ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาในส่วนของกัปตันเรือทั้งสองลำไปแล้วนั้น และได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับนาย เผิงต้าผิง ผู้จัดการ บริษัท เลซี่แคท ทราเวล จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของเรือเซเรนาต้า ในข้อหาร่วมกันประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และหลังจากนี้จะมีการเก็บรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมหากสาวถึงใครก็จะดำเนินคดีถึงคนนั้น

นายแพทย์เฉลิมพงศ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิต ว่า จากการจำนวนร่างของนักท่องเที่ยวจีนทั้ง 41 ศพ ที่ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้รับ จำแนกเป็นศพเด็กชาย 8 ศพ ศพเด็กหญิง 5 ศพ ศพผู้ชาย 10 ศพ และศพผู้หญิง 18 ศพ

ซึ่งได้มีการชันสูตรโดยแพทย์นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ และทันตแพทย์โดยมีการตรวจดีเอ็นเอและ เก็บลายนิ้วมือเสร็จทั้งหมดแล้ว ด้วยการเปรียบเทียบกับภาพถ่ายที่ได้มาจากท่าเรือ และตรวจคนเข้าเมืองซึ่งยืนยันตรงกันแล้ว 7 ศพ และคาดว่าเสร็จทั้งหมดในเร็วๆ นี้โดยศพทั้งหมดได้นำไปเก็บไว้ในโรงเย็นและตู้คอนเทนเนอร์อย่างสมเกียรติและเหมาะสม ที่วัดโฆษิตวิหาร อ.เมืองภูเก็ต

ภายหลังจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตรายงานแล้วเสร็จ ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์แรกที่เราสามาระบุตัวบุคคลผู้ประสบเหตุได้รวดเร็วและชัดเจนซึ่งทางการไทยและเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานทุกท่านมีความเสียใจ และสะเทือนใจ ที่ได้รับทราบข่าวจึงขอแสดงความเสียใจ โดยการยืนพร้อมโค้งคำนับให้กับญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งหลังจากรัฐมนตรีฯ กล่าวจบผู้ร่วมแถลงข่างก็ยืนโค้งคำนับโดยพร้อมเพรียงกัน