ทั่วสารทิศเดินทางมาเคารพศพ และให้กำลังใจครอบครัว 'จ่าแซม'

ทั่วสารทิศเดินทางมาเคารพศพ และให้กำลังใจครอบครัว 'จ่าแซม'

ผู้คนจากทั่วสารทิศเดินทางมาเคารพศพ และให้กำลังใจครอบครัว "จ่าแซม" ผบ.มทบ.27 มอบเงินและปลอบขวัญครอบครัว "จ่าแซม" ขณะที่ "ดาวใจ ไพจิตร" นำกลุ่มเครือข่าย ชื่นชมให้กำลังใจ

เมื่อ8 ก.ค. 2561 พลตรีปฏิกรณ์ เอี่ยมละออ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 เดินทางไปที่วัดหนองคู เพื่อตรวจการปฏิบัติหน้าที่ ของกำลังพล จากมณฑลทหารบกที่ 27 ซึ่งร่วมกับเจ้าหน้าที่ปกครอง จัดเตรียมสถานที่ เตรียมความพร้อมและจัดจุดห้อยพวงหรีด ซึ่งมีผู้นำมาเคารพศพเป็นจำนวนมาก หลังจากที่เกิดฝนตก และมีการจัดเตรียมจุดห้อยวางพวงหรีดใหม่ เพื่อหลบฝน พร้อมกับให้กำลังใจญาติ ของจ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม พร้อมกันนั้นได้มอบเงินช่วยเหลือ ครอบครัวของจ่าแซมจำนวนหนึ่งด้วย ในขณะที่ทางด้านนอก ของศาลา ปฏิบัติธรรมรัตนมงคล เจ้าหน้าที่ปกครองร่วมกับฝ่ายทหาร และชาวบ้าน ก็เร่งดำเนินการ สร้างเมรุ จำลอง เพื่อเตรียมความพร้อม นางการเตรียมตกแต่ง รอรับการจัดงานพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 14 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

ขณะเดียวกันในวันนี้นักร้องชื่อดัง ดาวใจ ไพจิตร ได้เดินทางมาร่วมงานบอกว่า ตนเองคือ หนึ่งคนที่ห่วงใยคนในถ้ำ และติดตามให้กำลังใจมาตลอดทราบข่าวว่าพบแล้วทั้ง 13 คน ตอนนั้นดีใจมากแต่จากนั้นสะเทือนใจมาก กับความสูญเสียคนมีคนหนึ่ง ซึงได้แก่ จ่าเอก สมานหรือจ่าแซม และยิ่งอ่านประวัติ ว่าเป็นบุคคลเสียสละช่วยเหลือคนอื่นมาตลอด ก็ยิ่งสะเทือนใจ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงรวมกลุ่มกันมา เพื่อให้กำลังใจกับครอบครัวของคุณดี โดยรวมกลุ่มร่วมกับ กลุ่มจิตอาสาชาวใต้ กลุ่มคนครัวชอบกินไก่งวง เครือข่าย เลี้ยงไก่งวง ซึ่ง จ่าเอกสมาน คุ้นเคยกับเครือข่าย เพราะเลี้ยงไก่งวงด้วยเช่นกัน จึงเดินทางมา โดยการนำของ พระครูอุปถัมภ์รองเจ้าอาวาส วัดอารามหลวงจากจังหวัดมหาสารคามมาเคารพศพ และให้กำลังใจให้กับครอบครัววีรบุรุษ ตามความรู้สึกของตนเองของคนร้อยเอ็ดและของคนไทยทั้งประเทศพร้อมกับภาวนาว่าความสูญเสียของจ่าเอกสมานได้แปลงเป็นกุศลส่งให้การช่วยเหลือกลุ่มที่ติดในธรรมทั้งหมด 13 คน ออกมาจากถ้ำ ด้วยความปลอดภัยสมดังเจตนารมณ์ของผู้เสียชีวิตต่อไปด้วย

วันนี้มีประชาชนและกลุ่มคนจากทั่วสารทิศเดินทางมาเคารพศพจ่าแซม เช่นในช่วงเช้าได้มีกลุ่มเมือง ศรีภูมิ Bike 8 คน ปั่นจักรยานระยะทาง 60 กิโลเมตร ฝ่าสายฝน มาเคารพศพ เช่นเดียวกับนางวิมลรัตน์ กล้าแรง ข้าราชการบำนาญ กับเพื่อน 3 คน เดินทางมาจากสุรินทร์ เพื่อมาเคารพศพแสดงความชื่นชม จิตวิญญาณความเสียสละของจากแซม บอกว่าติดตามสถานการณ์เด็กติดถ้ำทั้ง13 คน มาโดยตลอด และสะเทือนใจที่สุดต่อความสูญเสีย ที่จ่าเอกสมาน ที่เสียสละชีวิตเพื่อช่วยเหลือ และติดตามข่าวตั้งแต่ตั้งศพที่สัตหีบ จนทราบว่าส่งศพกลับมาร้อยเอ็ดจึงมาคารวะเคารพศพ