ไทย-จีนยังค้นหาผู้สูญหาย14ราย เหตุเรือล่มภูเก็ต ยอดเสียชีวิต42ราย

ไทย-จีนยังค้นหาผู้สูญหาย14ราย เหตุเรือล่มภูเก็ต ยอดเสียชีวิต42ราย

ทางการไทย-จีน ยังเดินหน้าค้นหาผู้สูญหาย 14 ราย ยอดเสียชีวิต 42 ราย จากเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต ด้านทูตจีนลั่นแม้จะเหลือความหวังแค่ 1% ก็จะยังคงค้นหาต่อ พร้อมตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกญาติที่จะเดินทางมารับศพ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 กรกฎาคม 2561 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จังหวัดภูเก็ต (ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย Mr.LYO JIAN เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย, นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค8, พล.ต.อาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 และ พล.ร.ต.เจริญพล คุ้มราศี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมกันแถลงความร่วมมือระหว่างทางการของไทยและจีนในการค้นหน้าร่างของสูญหายจากเหตุการร์เรือฟินิกว์ล่มที่บริเวณเกาะเฮ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องจากยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง รวมถึงแนวทางการดูแลครอบครัวญาติของผู้เสียชีวิต การดำเนินคดีกับกัปตันเรือ และการกู้ซากเรือ

ไทย-จีนยังค้นหาผู้สูญหาย14ราย เหตุเรือล่มภูเก็ต ยอดเสียชีวิต42ราย

นายหลู่ว่ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ทางการไทยและจีน ได้มีความร่วมมือในการค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ รอบครอบและรวดเร็วที่สุด แม้ว่าความเป็นไปได้จะเหลือน้อยแค่ 1% ก็ตามแต่เราก็จะต้องดำเนินการ รวมถึงประเด็นการหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นและการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดี ขณะนี้ทางการจีนได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาร่วมสำรวจหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มเติมอีก 2 คน จากที่มีการส่งมาแล้วก่อนหน้านี้ 17 คน ซึ่งหากมีความชัดเจนจะมีการรายงานให้สื่อทราบต่อไป

ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากการประชุมหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตจีน 2 ครั้ง ได้ตกลงที่จะดำเนินการร่วมกันระหว่างฝ่ายไทยและจีน 3 ข้อด้วยกัน เพื่อให้การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นคลี่คลายอย่างรวดเร็ว คือ จะร่วมกันเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายจนกว่าจะพบทั้งหมด โดยได้ขยายขอความร่วมมือให้ทางจังหวัดกระบี่และพังงา จัดเรือค้นหาร่วมด้วย ร่วมกันสืบเสาะหาสาเหตุของโศกนาถกรรมครั้งนี้ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสียชีวิตในประเทศไทยรองจากเหตุการณ์สึนามิ ว่าเกิดจากอะไร มีใครที่เข้าไปเกี่ยวข้องที่จะต้องดำเนินการเอาผิดตามกฏหมาย รวมทั้งสืบสวนสอบสวนในทางลับให้ถึงขบวนการที่ทำให้เกิดธุรกิจการให้บริการของเรือลำนี้ และจะร่วมกันดูแลครอบครัวของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ด้วยการตั้งศูนย์อำนวยความสะดวก ที่สนามบินภูเก็ต จัดอาสาสมัคร ล่ามภาษาจีน ดูแลครอบครัวละ 1 คน จนกว่าจะดำเนินการเสร็จในทุกขั้นตอน โดยขณะนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตได้เดินทางมาถึงภูเก็ตแล้ว 50 ครอบครัว

“เหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นอุบัติภัยทางธรรมชาติใหญ่ที่สุดรองจากเหตุสึนามิ ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น หากสามารถคลี่คลายได้รวดเร็วบนพื้นฐานความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน จะให้ความกระจ่างแก่สังคม และเปลี่ยนวิกฤตเป็นความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว”

ไทย-จีนยังค้นหาผู้สูญหาย14ราย เหตุเรือล่มภูเก็ต ยอดเสียชีวิต42ราย

นายวีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางไทยและจีน มีความร่วมมือในการตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกให้กับญาติของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต 3 ศูนย์ คือ ที่สนามบินภูเก็ต โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง คือ ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต เพื่ออำนวยความสะดวกในการรับศพทุกขั้นตอน และศูนย์ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ในการให้ข้อมูลกับญาติที่ไม่ได้เดินทางมาที่ภูเก็ต โดยสามารถสอบถามข้อมูลที่ โทร.076- 685394 และ 076-685395 โดยทั้ง 3 ศูนย์ได้เปิดเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การค้นหาผู้สูญหายนั้น ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งการค้นหาโดยนักประดาน้ำในบริเวณรอบๆ ตัวเรือ การค้นหาทางเรือ ทางอากาศขยายไปถึงจังหวัดกระบี่และพังงาตลอดทั้งวันและทั้งคืน

ด้าน พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดี ขณะนี้สอบปากคำพยานไปแล้วประมาณ 40 ปาก พร้อมแจ้งข้อกล่าวหากับกัปตันเรือทั้ง 2 ลำ โดยกัปตันเรือเซเรนเนต้า แจ้งข้อกล่าวหา ประมาท ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนกัปตันเรือฟินิกซ์ แจ้งข้อกล่าวหาประมาท ทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต ในเบื้องต้นกัปตันเรือทั้ง 2 ลำปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยในวันนี้พนักงานสอบสวนได้เชิญกัปตันเรือทั้งสองลำมาสอบปากคำเพิ่มเติม และทราบว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน

ขณะที่พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราศี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวถึงการค้นหาและการกู้เรือฟินิกซ์ ว่า ในวันนี้ทีมค้นหาได้ดำค้นหารอบๆตัวเรือ และพยามยามที่จะกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่กับตัวเรือออกมาให้ได้ ทำให้ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 42 ราย ทำให้มีผู้สูญหายที่ต้องค้นหาต่ออีก 14 ราย

ส่วนการกู้เรือฟินิกซ์นั้น จากการประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อสรุปว่าจะกู้เรือไปพร้อมกับการกู้ร่างผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ในซากเรือ โดยกรมเจ้าท่าจะเป็นผู้ควบคุมการกู้เรือและบังคับให้เจ้าของเรือเป็นผู้กู้เรือ และให้ทางศูนย์รักษาผลประโยชน์ทางทะเล หรือ ศรชล.เขต 3 เป็นหน่วยสนับสนุน พร้อมมีการวางแผนหน่วยงานที่จะรับผิดชอบในการกู้เรือครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางมาเยี่ยมผู้ประสบภัยเรือล่มภูเก็ต พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจ โดยจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 มาถึง จ.ภูเก็ต ในเวลาประมาณ 11.00 น. และเดินทางต่อไปยังศูนย์บัญชาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจติดตามการปฏิบัติงานของกองอำนวยการร่วม ฯ จากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต