บ้านพักเด็กและครอบครัว จัดทีมดูแลใกล้ชิดญาติ-13ทีมหมูป่า

บ้านพักเด็กและครอบครัว จัดทีมดูแลใกล้ชิดญาติ-13ทีมหมูป่า

พม.เชียงราย และบ้านพักเด็กและครอบครัว เตรียมพร้อมจัดทีมดูแลทีมหมูป่าและญาติ ตั้งแต่ออกจากถ้ำจนถึงโรงพยาบาล พร้อมติดตามเยียวยาจิตใจจนพร้อมกลับสู่สังคม


น.ส.อณิรา ธินนท์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเขียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังดูแลครอบครัวของน้องๆ ทั้ง 13 คน ที่บริเวณหน้าถ้ำหลวง –ขุนน้ำนางนอน โดยหากมีความเคลื่อนไหวเด็กคนแรกที่ออกมาจากถ้ำเป็นใคร เมื่อผ่านระบบคัดกรองที่โรงพยาบาลสนามและพร้อมที่จะเดินทางไปโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะจัดให้ผู้ปกครองเดินทางไปกับรถอีกคันเพื่อไปยังโรงพยาบาล ทั้งนี้ที่โรงพยาบาลจะมีเจ้าหน้าที่ของ พม. ประจำอยู่เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องที่พักให้กับผู้ปกครองที่เดินทางไปยังโรงพยาบาล หลังจากนั้นจะส่งข้อมูลให้กับบ้านพักเด็กและครอบครัวเพื่อดำเนินการคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ทั้งเรื่องร่างกาย จิตใจ สังคม ต่อไป

ด้านนายจรัญ ศิริวรรณ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้เตรียมเจ้าหน้าที่รอรับผู้ปกครองของเด็ก 12 คน โดยจะอยู่เป็นเพื่อนและพูดคุยเพื่อไม่ให้เครียด พร้อมทั้งจัดทำทะเบียนประวัติของเด็กๆ เพื่อดูศักยภาพของแต่ละคน โดยจะมีการติดตามดูแลทั้งเด็กและญาติจนกว่าจิตใจจะปกติดี สามารถใช้ชีวิตอยู่กับสังคมได้ โดยจะประเมินจากสภาพความเป็นอยู่การพัฒนาตามวัยที่เหมาะสม โดยจะเริ่มดำเนินการติดตามตั้งแต่ออกจากโรงพยาบาลขณะนี้อยู่ในช่วงการทำประวัติและข้อมูลของเด็กทั้ง 12 คน
ส่วนโค้ชเอก เอกพล จันทะวงษ์ ไม่อยู่ในขอบข่ายการดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัวแต่จะมีเจ้าหน้าที่พม. และ กรมสุขภาพจิตดูแลครอบครัวและโค้ชเอก เพื่อเยี่ยวยาด้านจิตใจและสังคม