ทดสอบท่อเป่าลมลอยน้ำ อีกหนึ่งทางเลือกช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า

ทดสอบท่อเป่าลมลอยน้ำ อีกหนึ่งทางเลือกช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า

กลุ่มเจ้าหน้าที่บริษัทเอกชนและเจ้าหน้าที่ ปภ. ทดสอบท่อเป่าลมลอยน้ำ อีกหนึ่งทางเลือกช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณลำน้ำจ้อง หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.แม่ฮ่องสอน มีกลุ่มเจ้าหน้าที่บริษัทเอกชนและเจ้าหน้าที่ ปภ. กำลังขมักเขม้นในการทดสอบท่อลมลอยน้ำซึ่งเป็นอีกหนึ่งแผนการช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง

นายไพโรจน์ ทุ่งทอง ผู้บริหารสวนลุมไนท์บาซา เจ้าของไอเดีย ท่อลมลอยน้ำ เผยว่าหลังจากที่ได้ทราบข่าวก็กรณีที่หมูป่าติดอยู่ในถ้ำ ก็ได้มีการติดต่อประสานงานเสนอความคิดที่จะช่วยเหลือที่หมูป่าออกมาจากถ้ำอีกวิธีหนึ่ง หลังทราบว่าจะต้องมุดผ่านน้ำออกมาซึ่งเส้นทางคดเคี้ยวและยากลำบากแม้แต่นักประดาน้ำพี่เชี่ยวชาญหรือหน่วยซีล ก็ยังยากที่จะผ่านได้ บางจุดต้องมีการกลั้นหายใจเป็นเวลานานเพราะมีน้ำเต็มถึงเพดาน

ดังนั้นท่อลมนี้จะเป็นการสอดท่อผ่านอุปสรรครูลอดต่างๆ โดยมีลมหล่อเลี้ยงไว้ภายในได้สะดวกและมุดผ่านได้แม้ในจุดแคบหรือคดโค้ง โดยที่ตัวไม่เปียกน้ำ ขอเพียงให้ท่อสามารถส่งผ่านไปได้ถึงจุดที่ต้องการ แล้วจึงทำการเป่าลมให้ท่อขยายตัว จนคนสามารถรอดผ่านจากทางด้านหนึ่งสู่อีกด้านหนึ่งได้ โดยท่อนี้สามารถต่อเป็นระยะทางเท่าไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งขณะนี้เตรียมไว้ที่ระยะทาง 2 กิโลเมตร

ซึ่งท่อดังกล่าวนั้นใช้วัสดุเดียวกันกับแพยางล่องแก่ง มีความยืดหยุ่นและเหนียวทนทาน จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดรูรั่วระหว่างทางรวมทั้งเมล์รูท่านที่เป็นทางน้ำอยู่แล้ว ส่วนใหญ่บรรดาซอกแหลมคมกำลังจะถูกน้ำเซาะ จนหมดเหลี่ยมคม เชื่อว่าวิธีนี้จะเขียนวิธีการที่ได้ผลจริง และหวังว่าศูนย์ฯ จะเลือกใช้วิธีนี้ในการช่วยเด็กออกมาสำเร็จ

โดยในวันนี้นั้นได้มีการทดสอบการใช้เครื่องมือท่อเป่าลมลอยน้ำนี้ ทดสอบในการสอดท่อเข้าท่อระบายน้ำขนาดเล็กที่ระบายน้ำลำน้ำจ้องลอดใต้ถนนในหมู่บ้าน โดยขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ ปภ.ในการนำพัดลมขนาดใหญ่มาเป่าลมในท่อ โดยจากการทดสอบก็ให้ผลน่าพึงพอใจ ชาวบ้านที่สนใจมามุงดูต่างก็ชื่นชม ส่วนเจ้าหน้าที่ปภ.เองก็ประทับใจเช่นกัน