'ศรีวราห์' ส่ง 'ทีมแพทย์ตำรวจ-สพฐ.' พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

'ศรีวราห์' ส่ง 'ทีมแพทย์ตำรวจ-สพฐ.' พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

"ศรีวราห์" ส่งทีมแพทย์ตำรวจ-สพฐ. พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เหตุเรือล่มที่ภูเก็ต

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.61 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ฝ่ายความมั่นคงและกิจการพิเศษ ได้มีวิทยุ ศปก.ตร. ด่วนที่สุด ที่ 0051/44 ลงวันที่ 5 ก.ค.61 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตํารวจ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตํารวจ ภ.8, ส., ทท., สตม., บก.รน., บก.ทล., บ.ตร. จัดกําลังเพื่อสนับสนุนช่วยเหลือ ดูแล ความปลอดภัยและอํานวยความสะดวกแก่ผู้ประสบเหตุดังกล่าว ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ทางพล.ต.อ.ศรีวราห์ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจํานวน 38 ราย ได้สั่งการเพิ่มเติมให้ทีมแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตร. จํานวน 19 นาย, ผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จากสํานักงานพิสูจน์หลักฐานตํารวจ จํานวน 26 นาย รวมจำนวน 45 นาย นํากําลังเข้าสนับสนุนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เพื่ออํานวยความสะดวกให้แก่ญาติผู้เสียชีวิต พร้อมจัดตั้งศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ที่ รพ.วชิระภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้
1. จุดคัดกรองญาติของผู้เสียชีวิต โดยจะตรวจสอบจากหลักฐานต่าง ๆ ซึ่งญาติของผู้เสียชีวิตได้นํามาแสดง เพื่อแสดงความเป็นญาติกับผู้เสียชีวิต

2. จุดพักคอย เพื่ออํานวยความสะดวกให้แก่ญาติของผู้เสียชีวิต ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดําเนินการ เกี่ยวกับการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

3. จุดสอบปากคําโดยพนักงานสอบสวนจะทําการสอบปากคําญาติของผู้เสียชีวิตและเจ้าหน้าที่สพฐ.ตร.จะให้ ญาติกรอกแบบฟอร์ม สีเหลือง (Yellow Form) เพื่อรวบรวมข้อมูลก่อนเสียชีวิตของผู้เสียชีวิตและจัดเก็บตัวอย่างสารพันธุกรรม จากบุคคลในครอบครัว ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากลเมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ

4. จุดตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ดําเนินการโดยทีมแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยารพ.ตร. ในการตรวจหาดีเอ็นเอ และการตรวจเก็บข้อมูลทางทันตกรรม และเจ้าหน้าที่จากสํานักงานพิสูจน์หลักฐานตํารวจ นําโดย พล.ต.ต.ปรีดี พงศ์เศรษฐสันต์ รอง ผบช.สพฐ.ตร. และ พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผบก.พฐก. ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบลายนิ้วมือของผู้เสียชีวิต ถึงแม้จะเสียชีวิตในน้ำเป็นเวลานาน เป็นเหตุให้ผิวหนังนิ้วมือมีลักษณะยากต่อการตรวจสอบ

ทั้งนี้ จะเร่งรัดการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประสบภัยและญาติของผู้เสียชีวิตให้เป็นไป ด้วยความเรียบร้อย และรวดเร็วที่สุด