รมว.ทท. ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พาทีมหมูป่ากลับบ้าน

รมว.ทท. ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พาทีมหมูป่ากลับบ้าน

"วีระศักดิ์" ลงพื้นที่ดูแลให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ระบุเหตุ 13 ชีวิตติดถ้ำ มีการถอดบทเรียน นายกฯ สั่งให้ทุกพื้นที่สำรวจจุดเสี่ยง เตรียมทำแผนป้องกัน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 7 กรกฎาคม 2561 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ที่มีส่วนในการดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับนักประดาน้ำ รวมถึงอาสาสมัครที่มาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะนักประดาน้ำชาวอังกฤษ ที่เดินทางมาสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือ 13 ทีมหมูป่า

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากที่ทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษเดินทางเข้ามาช่วยภารกิจครบ 1 สัปดาห์ จึงได้เดินทางเข้ามาเพื่อตรวจเยี่ยม รวมทั้งสอบถามความต้องการของทีมนักดำน้ำจากต่างประเทศ ที่เดินทางมาเป็นอาสาสมัครในการช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลจำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง –ขุนน้ำนางนอน โดยจะให้การสนับสนุนทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับภารกิจ เชื่อว่านักดำน้ำจากอังกฤษมีความเข้าใจในภารกิจเป็นอย่างดี และมีความผูกพันหลังจากที่เป็นผู้เข้าไปพบเด็กๆ ทั้ง 13 คน

นอกจากนั้นยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว คอยดูแลประสานงานทั้งเรื่องที่พัก อุปกรณ์และรับรายงานอื่นๆ เพื่อสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ด้วยกัน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะต้องมีการถอดบทเรียนไปพร้อมกัน แต่สาระสำคัญขณะนี้ คือการพาทั้ง 13 คน กลับบ้านอย่างปลอดภัยที่สุด ส่วนในภาพรวมของการท่องเที่ยวยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เกิดสัญญาณดีที่แต่ละพื้นที่ได้มีการเริ่มสำรวจแหล่งท่องเที่ยว ว่ามีจุดเสี่ยงอะไรบ้าง เพื่อรวบรวมเก็บไว้เป็นข้อมูลความเสี่ยงของแต่ละพื้นที่มีมากน้อยแค่ไหน พร้อมทั้งจัดอันดับพื้นที่เสี่ยง เพื่อไม่ต้องรอให้เกิดเหตุก่อนค่อยหาวิธีช่วยเหลือ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เคยพูดไว้ให้มีการสำรวจถ้ำทั่วประเทศ หากพื้นที่ไหนมีต้องวางแผนสำรวจทั้งหน้าใน หน้าแล้ง เพื่อดูระดับน้ำ เพื่อจะได้นำมาเป็นข้อมูลแจ้งข่าวสารป้องกันหรือเตรียมความพร้อมของทีมช่วยเหลือในกรณีที่อาจเกิดเหตุการณ์ให้มีอุปกรณ์และระบบความเชี่ยวชาญที่เหมาะสม