ก.ท่องเที่ยว เยียวยานักท่องเที่ยวประสบเหตุเรือล่ม

ก.ท่องเที่ยว เยียวยานักท่องเที่ยวประสบเหตุเรือล่ม

กระทรวงท่องเที่ยวฯ เปิดเกณฑ์เยียวยา นักท่องเที่ยวประสบเหตุเรือล่ม พร้อมติดตามความคืบบหน้าการช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2561 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับข้อมูลเบื้องต้น นักท่องเที่ยวจีนที่ประสบอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว FIT ที่ได้ซื้อแพคเกจทัวร์จาก OTA โดยมีนักท่องเที่ยวที่มาจากมณฑลเจียงซู เจ้อเจียง กวางตุ้ง เหลียวหนิง และ เหอหนาน เป็นต้น ทั้งนี้ ทาง กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ได้อำนวยความสะดวกให้กับสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่อย่างเต็มความสามารถ ในการค้นหา และกู้ภัย ผู้สูญหาย รวมถึงการให้การรักษาพยาบาล และปลอบขวัญผู้บาดเจ็บ ตลอดจน การดำเนินการต่างๆ หลังเหตุการณ์ อย่างเต็มที่

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในส่วนของกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เบื้องต้นถ้าเป็นไปตามเงื่อนไขของกองทุนฯ จะชดเชย กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา ทุพพลภาพ รายละไม่เกิน 1,000,000 บาท ค่ารักษาพยาบาลทางการแพทย์ ตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 500,000 บาท โดยจะเร่งให้มีการประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ เพื่อพิจารณาภายในวันจันทร์ที่ 9 ก.ค. 61 นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจะได้รับค่าชดเชยจาก ประกันเรือ และประกันจากบริษัทนำเที่ยว ทั้งนี้ สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขาภาคใต้เขต 2 ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เรือฟินิกซ์มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนามของบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เลขที่ใบอนุญาต 34/01799 มีประกันอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวกับบริษัท กรุงเทพประกันภัย กรณีเสียชีวิต 1 ล้านบาท และรักษาพยาบาล 5 แสนบาท

ก.ท่องเที่ยว เยียวยานักท่องเที่ยวประสบเหตุเรือล่ม

ก.ท่องเที่ยว เยียวยานักท่องเที่ยวประสบเหตุเรือล่ม

“หลังจากเกิดเหตุการณ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ตำรวจท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC) ที่อยู่ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ให้ความช่วยเหลือและประสานงานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุ และเน้นย้ำให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและกรมการท่องเที่ยวตรวจสอบบริษัทนำเที่ยวที่ละเมิดกฎจนเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวบาดเจ็บและเสียชีวิตในครั้งนี้เพื่อลงโทษตามกฎหมายต่อไป” นายพงษ์ภาณุกล่าว

ก.ท่องเที่ยว เยียวยานักท่องเที่ยวประสบเหตุเรือล่ม

นายพงษ์ภาณุกล่าวว่า นอกจากนี้ในส่วนของการอำนวยความสะดวกบริเวณสนามบินจังหวัดภูเก็ตนั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานงานกับสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) เพื่อร่วมจัดรถอำนวยความสะดวกแก่ญาติของผู้ประสบเหตุ รวมถึงการจัดเตรียมมัคคุเทศก์ที่สามารถสื่อสารกับนักท่องเที่ยว ตลอดถึงประสานงานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และศุลกากร เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ แก่นักท่องเที่ยวและผู้เกี่ยวข้องอีกด้วย