สหรัฐฟันธงเดือนส.ค.เก็บภาษีสินค้าจีนรอบ2

สหรัฐฟันธงเดือนส.ค.เก็บภาษีสินค้าจีนรอบ2

หลังเปิดฉากทำสงครามการค้ากับจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ด้วยการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตรา25%

รัฐบาลสหรัฐ เตรียมเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนล็อตที่ 2 วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ในเดือนส.ค.นี้ โดยการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐและจีนต่างก็บังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าล็อตแรกในอัตรา 25% วงเงิน 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวานนี้

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า สำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) จะออกมาตรการเรียบเก็บภาษีนำเข้าจากจีนล็อตที่ 2 ในอัตรา 25% วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากการจัดประชุมเพื่อรับฟังความเห็นจากผู้นำภาคธุรกิจในวันที่ 24 ก.ค.นี้ และจากนั้นจะจัดทำประชามติเพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชนในวันที่ 31 ก.ค.นี้

มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนล็อตที่ 2 ในเดือนนี้ เนื่องจากปธน.ทรัมป์ได้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าอีก 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ “ในช่วง 2 สัปดาห์นี้” นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวงเงินสูงกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเกือบเท่ากับมูลค่าสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากจีนทั้งหมดในปีที่แล้ว

กลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ยูเอสทีอาร์ ประกาศรายการสินค้าจำนวน 1,100 รายการของจีนที่ต้องถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสินค้าล็อตแรกจำนวน 818 รายการ มูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ได้ถูกเรียกเก็บภาษีตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่สินค้าล็อตที่ 2 กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ต่อมา รัฐบาลจีนเผยรายการสินค้า 659 รายการของสหรัฐ ที่ต้องถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสินค้าล็อตแรกจำนวน 545 รายการ มูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ได้ถูกเรียกเก็บภาษีตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจำนวนที่เหลือนั้น จะมีการประกาศหลังจากนั้น