ศพผู้กล้า 'จ่าสมาน' ถึงบ้านเกิดร้อยเอ็ดเที่ยงวันนี้

ศพผู้กล้า 'จ่าสมาน' ถึงบ้านเกิดร้อยเอ็ดเที่ยงวันนี้

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด นำคณะหลายภาคส่วนเยี่ยมปลอบขวัญ และให้กำลังใจครอบครัว "จ่าเอกสมาน กุนัน" และติดตามการเตรียมความพร้อมสถานที่จัดเตรียมรอรับศพในกบำเพ็ญกุศล 7 วัน ก่อนพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 14 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.61 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ลงพื้นที่อำเภอจตุรพักตรพิมานเพื่อเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของ จ่าเอก สมาน กุนัน อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม (หน่วยซีล) นอกราชการที่เสียชีวิตระหว่างการร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี ณ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดได้พบกับบิดา และมารดาของจ่าเอกสมาน ที่บ้านเลขที่ 44 หมู่ 3 ตำบลเมืองหงส์ อำเภอจตุรพักตรพิมาน พร้อมได้พูดคุยให้กำลังใจ และมอบเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ครอบครัวของ จ่าเอกสมาน กุนัน โดยมีนายชยันต์ ศิริมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเลิศบุศย์ กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายพิจิตร บุญทัน ปลัดจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยนายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอจตุรพักตรพิมาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่เพื่อพบปะและเยี่ยมให้กำลังใจ ซึ่งบ้านเลขที่ดังกล่าว มีผู้อาศัยอยู่ 2 คน คือนายวิชัย กุนัน อายุ 61 ปี และนางสำราญ กุนัน อายุ 63 ปี บิดาและมารดาของจ่าเอกสมานเท่านั้น

ด้าน นายแพทย์สุพัชร์ศักย์ พันธุ์ศิลา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจตุรพักตรพิมาน กล่าวว่า จากการที่ ทีมเยียวยาจิตใจ ได้ดำเนินการช่วยเหลือ ด้านการปลอบขวัญให้กำลังใจ รับฟังและให้เกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในบุตรชายที่มีความกล้าหาญและเสียสละ ดูแลให้ได้รับประทานอาหารและการพักผ่อน แนะนำญาติและให้อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)ที่อยู่ไกล้ชิดให้การดูแลช่วยเหลือ ปลอบโยนและให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด พร้อมกับประเมินผลของทีมเยียวยาจิตใจ ซึ่งพบว่าบิดาผู้เสียชีวิต มีอาการโศกเศร้าเสียใจ อยู่ในระดับเครียดมาก แต่สามารถพูดคุยโต้ตอบคำถามกับคนอื่นที่มาร่วมงานได้ดี

ส่วนมารดาผู้เสียชีวิต พบว่า ผลการประเมินมีภาวะเครียดมากที่สุด จะมีอาการร้องไห้เสียใจเป็นพักๆ ยังรับไม่ได้กับการสูญเสียลูกชาย แต่ไม่พบว่ามีอาการทางความคิดด้านการท้อแท้จนถึงกลับคิดสั้นแต่อย่างใด เพราะพบว่าบิดามารดา ของจ่าเอกสมาน สามารถปรับตัวกับภาวะสูญเสียได้ ไม่เกิดภาวะช็อค และยอมรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้ ทีมเยียวยาจิตใจ ได้มีการวางแผนเฝ้าระวังและประเมินภาวะซึมเศร้าจากการสูญเสียและความเสี่ยงทำร้ายตัวเองของบิดามารดาจ่าเอกสมานอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ

จากนั้น นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นำคณะเดินทางไปที่ศาลาปฏิบัติธรรมรัตนมงคล วัดหนองคู ซึ่งเป็นสถานที่ เพื่อเตรียมไว้รอรับศพบำเพ็ญกุศล เพื่อรอการพระราชทานเพลิงศพ โดยมีพระครูประภัสร์สิทธิคุณ เจ้าคณะอำเภอ รับหน้าที่ดำเนินการต่อไป โดยผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้มอบหมาย สั่งการให้ นายธรรมนูญ แจ่มใส นายอำเภอจตุรพักตรพิมาน ซึ่งอยู่ในพื้นที่เป็นผู้บัญชาการมีอำนาจสั่งการเรื่องการจัดงาน และการเตรียมการทั้งหมด ซึ่งการจัดสถานที่มีชาวบ้าน พระสงฆ์ในวัด และทหารจาก ร. 16 พัน1 จำนวน 12 นาย ร่วมกับกรรมการวัด ร่วมจัดสถานที่

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด กล่าวต่อว่า หลังจากการจัดงานรดน้ำศพ ที่วัดสัตหีบจังหวัดชลบุรี บำเพ็ญกุศล 1 คืน แล้ว ถึงจะมีการนำศพทางกลับมาที่จังหวัดร้อยเอ็ด เดินทางโดยเครื่องบิน มาลงที่สนามบินร้อยเอ็ด เที่ยงวันนี้ เพื่อที่จะนำศพ มายังวัด โดยมีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความเหมาะสม เรียบร้อย และสมเกียรติ เป็นไป ตามความต้องการ ของพ่อและแม่ผู้เสียชีวิตซึ่งต้องการนำศพ กลับมาบำเพ็ญกุศล ที่บ้านเกิด โดยมีพลอากาศโทภักดี แสงชูโต นำส่งศพมาทางเครื่องบิน แล้ว ตั้งศพบำเพ็ญกุศลก่อนที่จะทำการพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 14 กรกฎาคม นี้ ต่อไป

พร้อมกำชับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อำเภอ และท้องถิ่น รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้ร่วมให้การสนับสนุนในการประกอบพิธีศพฯ ในครั้งนี้อย่างเต็มที่ และสมเกียรติที่สุด พร้อมนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ได้นำเครื่องจักรเข้าดำเนินการปรับแต่งถนน บริเวณทางเข้าวัดเพื่อรองรับอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง ขอ. ส่วนราชการ ประชาชนที่จะมาร่วมพิธีศพของจ่าเอกสมาน กุนัน ด้วย