ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังปรับตัวลงช่วงแรก

ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังปรับตัวลงช่วงแรก

จากกระแสข่าวซาอุดิอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตประกอบกับนักลงทุนกังวลสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (6ก.ค)ดีดตัวขึ้นหลังจากร่วงลงในช่วงแรกจากการที่ซาอุดิอาระเบียปรับเพิ่มกำลังการผลิต และจากความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

เมื่อวันศุกร์ (6ก.ค.)สหรัฐเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมากกว่า 800 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ ขณะที่จีนก็ได้ตอบโต้ด้วยการเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐในวงเงินที่เท่ากันและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวงเงินมากกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเกือบเท่ากับมูลค่าสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากจีนทั้งหมดในปีที่แล้ว หากจีนยังคงตอบโต้สหรัฐ และไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของสหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.2%  ปิดตลาดที่ 73.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 23 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 77.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่าได้เพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนที่แล้ว เพื่อชดเชยการลดกำลังการผลิตของบางประเทศ และเพื่อให้ราคาน้ำมันชะลอตัวลง และราคาน้ำมันยังดีดตัวขึ้นจากข่าวที่ว่า อิหร่านขู่สกัดการขนส่งน้ำมันในอ่าวเปอร์เซีย หากสหรัฐคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันอิหร่าน