'วิษณุ' พร้อมแจงสนช. หลังครม.เสนอร่างพรบ.ขึ้นเงินเดือนองค์กรอิสระ

'วิษณุ' พร้อมแจงสนช. หลังครม.เสนอร่างพรบ.ขึ้นเงินเดือนองค์กรอิสระ

"วิษณุ" พร้อมแจงสนช. หลังครม.เสนอร่างพรบ.ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ-องค์กรอิสระ

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) เกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และองค์กรอิสระ ว่า เรื่องดังกล่าวหากเข้าสู่สภา ก็คงอธิบายให้สภาฟังได้ อย่างกรณีคณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ(กสม.) ได้มีการจ่ายเงินเดือนย้อนหลังไปถึงปี 49 ซึ่งในช่วงเวลานั้นได้มีการปรับเงินเดือนให้กับข้าราชการ ตำรวจ ทหาร และพลเรือน ศาล อัยการไปแล้ว แต่กสม.คือข้าราชการที่ตกสำรวจในเวลานั้น เพราะตัวเลขยังไม่นิ่ง จึงตกลงกันว่าทำกันต่อไปจนกว่าตัวเลขจะนิ่ง เมื่อนิ่งเมื่อไหร่ก็จะย้อนหลังให้ ถึงต้องย้อนให้เขาเป็นพิเศษกว่าคนอื่น

ทั้งนี้ เงินเราได้จัดให้เขาแล้ว เพียงแต่ยังไม่สามารถใช้เงินนั้นได้ เพราะติดที่กฎหมาย และเทคนิคนิดเดียว ทำให้ยังไม่สามารถจัดเงินนั้นให้เขาได้ ครั้งนี้จึงจำเป็นต้องทำให้เขา และทำอย่างตรงไปตรงมา และเป็นธรรม ตามที่ทุกคนได้ประโยชน์

"ชี้แจงได้ ไม่ได้มีอะไรพิเศษ หรือประหลาด เป็นเรื่องธรรมดา ไม่อย่างนั้นถ้าจะย้อนกันส่งเดช ทำไมไม่ย้อนไปให้ไกล หรือสั้นกว่านั้น เรามีการถามกันในครม.แล้วว่า ทำไมจะต้องย้อนไปเป็นวันที่ 1 ธ.ค.57 คำตอบคือไปดูเงินเดือนในตอนนั้น ทั้งรัฐมนตรีเขาได้ไปหมดแล้ว แต่กสม.ยังไม่ได้ เพราะยังเถียงกันเรื่องตัวเลข มันเพิ่งจบลงได้" นายวิษณุ กล่าว