ทอท.เสียใจเยียวยาครอบครัว 'จ่าสมาน' มอบ 1 ล้านบาท

ทอท.เสียใจเยียวยาครอบครัว 'จ่าสมาน' มอบ 1 ล้านบาท

ทอท.เสียใจเยียวยาครอบครัว "จ่าสมาน" มอบ 1 ล้านบาท เป็นผู้เสียสละทำเพื่อชาติ

เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 6 ก.ค.61 เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนดย้ายร่างของ จ.อ.สมาน กุนัน ซีลนอกราชการที่เสียชีวิตที่ถ้ำหลวง อ.แม่สาย ได้ถูกนำเคลื่อนออกจาก รพ.ค่ายเม็งรายมหาราช เพื่อไปประกอบพิธีสดุดี และตั้งขนวนเกียรติยศ ลานผู้กล้า ร.17 พัน 3 ในพระองค์ฯ โดย พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ ผบ.มทบ.37 นำทหาร พร้อมด้วยผู้บริหารทอท. ก่อนจะมีการเคลื่อนศพพร้อมกองทหารเกียรติยศ ไปที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พล.ต.บัญชา ดุริยะพันธ์ ผบ.มทบ.37 พลเรือตรี อาภากรอยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ นำข้าราชการและผู้เกี่ยวข้องประกอบพิธีส่งร่างของ จ.อ.สมาน เดินทางไปในเวลา 14.30 น.สู่ฐานทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

จากนั้นที่ห้องประชุม ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ (นทต.จู่โจม รุ่น 30) อายุ 38 ปี ปัจจุบันเป็นพนักงาน ทอท.ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ได้ร่วมปฏิบัติภารกิจในการช่วยเหลือทีมหมูป่า อคาเดมี จำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเมื่อวันที่ 5 ก.ค2561 ได้รับมอบหมายให้ลำเลียงขวดอากาศจากโถงสาม ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก โดยเริ่มดำน้ำเวลา 20.37 น.เมื่อเสร็จภารกิจขณะดำน้ำกลับแต่ได้หมดสติ และเสียชีวิต

ทาง ทอท. รู้สึกเสียใจ และมีความอาลัยอย่างยิ่งต่อการจากไปของ จ.อ.สมาน และขอแสดงความเสียใจ อย่างสุดซึ้งมายังครอบครัว ซึ่งเป็นผู้ที่มีจิตใจสูงส่ง และเสียสละในการเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ด้วยความเต็มใจ และมุ่งมั่นเป็นที่ภาคภูมิใจของประเทศชาติ

นายนิตินัย กล่าวว่า จ.อ.สมานถือเป็นผู้ที่อาสาไปปฏิบัติหน้านี้เป็นชุดแรกตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ใหม่ๆ และเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ระหว่างโถงที่ 3 และสามแยกภายในถ้ำ โดยเหลือระยะทางขากลับเพียงประมาณ 300 เมตร จากนั้นก็จะจบหน้าที่ในวันที่ 6 ก.ค. เพราะจะมีหน่วยชีลชุดใหม่เข้าไปปฏิบัติงานซึ่งหากระยะดังกล่าวดำมาถึงก็คงจะไม่เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าเช่นนี้ สำหรับหน่วยซีลที่ปฏิบัติงานภายในมีกว่า 70 นาย และประจำหน้างาน 28 นาย สับเปลี่ยนเข้าไปทำงานครั้งละ 8 นาย ดังนั้นเรื่องการพักผ่อน และสภาพร่างกายจึงถือว่ามีการบริหารจัดการภายในได้และทางจ่าเอกสมานก็มีร่างกายแข็งแรงด้วย แต่เหตุที่เกิดขึ้นมีอาการเหมือนหมดสติฉับพลัน

การเสียชีวิตของผู้ที่ทำงานกับ ทอท.นั้นแบ่งเป็น 2 ประเภทคือเสียชีวิตตามปกติ และเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งกรณนี้ถือว่าเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะไดรับการตอบแทนสูงสุดโดยตามระเบียบทาง ทอท.จะมอบเงินเยียวยาวให้ครอบครัวจำนวน 1 ล้านบาท เพราะถือว่าเสียสละไม่ใช่เพื่อตัวเองแต่เพือประเทศชาติ นอกจากนี้ทางคณะกรรมการ ทอท.จะมีการหารือเพื่อเยียวยาเพิ่มเติมให้กับญาติๆ ของจ่าเอกสมานต่อไปอีกด้วย

"จ่าเอกสมานได้ขันอาสามาทำงานนี้ด้วยการเดินทางมาในวันลาหยุดส่วนตัวและมาเป็นชุดแรก อาสาสมัครมาด้วยความเต็มใจ เขาทำงานอยู่กับ ทอท.มาจะครบ 12 ปีในวันที่ 12 ต.ค.นี้ คนที่เสียสละมาทำงานด้วยการขันอาสามาในวันลาหยุดส่วนตัวเช่นนี้เราคงไม่ต้องพูดถึงว่าเขาเป็นคนอย่างไร" นายนิตินัย กล่าว