สั่งสอบเจ้าของเรือล่มตายอื้อ ไม่ฟังคำเตือนกรมอุตุฯ

สั่งสอบเจ้าของเรือล่มตายอื้อ ไม่ฟังคำเตือนกรมอุตุฯ

"ประวิตร" เล็งตั้งคกก.สอบสวนเอาผิดเจ้าของ-คนขับเรือนำเที่ยว ไม่ฟังคำเตือนกรมอุตุฯ หลังเรือล่มคนตายอื้อ

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต ว่าได้รับรายงานว่าตอนที่เรือออกไปไม่มีลม แต่เมื่อออกไปแล้วเจอลมกรรโชก ทำให้เรือสูญเสียการทรงตัว และล่มไปถึง 3 ลำ ณะนี้ยังไม่พบผู้สูญหายอีก 58 คน ซึ่งคาดว่าจะติดอยู่ภายในเรือ โดยเจ้าหน้าที่กำลังบินหาจุดที่เรือล่มกันอยู่ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ถือเป็นเรื่องอุบัติเหตุ ได้สอบถามเขาว่าทำไมเรือถึงออกไป เขาบอกว่าที่ออกไปเพราะเห็นว่าไม่มีลม แต่ก่อนหน้านี้กรมอุตุนิยมวิทยาก็เตือนให้ระวังวันที่ 4-6ก.ค. แล้ว แต่ไม่ฟัง เป็นเพราะคนขับเรือ เจ้าของเรือ ออกไปโดยไม่ฟังคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา เจ้าของเรือและคนขับเรือจึงถือว่ามีความผิด ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน ไม่ต้องห่วง

เมื่อถามว่า สถานกงสุลประเทศต่างๆ ของนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุครั้งนี้ มีการประสานมาหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราให้ความร่วมมือเต็มที่อยู่แล้ว ใช้ทั้งเครื่องบินและเรือ โดยเฉพาะเรือใช้เกือบ 10 ลำ ส่วนเครื่องบินก็บินวนอยู่รอบๆ จนกระทั่งได้เจอศพหนึ่ง

เมื่อถามอีกว่ามีการตรวจสอบหรือไม่ว่าเรือที่ประสบเหตุบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ตรวจสอบกันอยู่ ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ดังนั้นจะมาถามตนคนเดียวไม่ได้ เมื่อถามว่า 58 คนที่สูญหาย พอจะทราบหรือไม่ว่าเป็นชาติไหนว่า รองนายกฯ กล่าวระบุว่า ยังไม่รู้ รู้แต่ว่าเป็นเรือ 3 ลำ