ประกาศใช้ ม.44 แก้ปัญหาธรรมภิบาล มทร.ล้านนา-ม.แม่โจ้

ประกาศใช้ ม.44 แก้ปัญหาธรรมภิบาล มทร.ล้านนา-ม.แม่โจ้

คสช.ประกาศราชกิจจานุเบกษา ใช้ม.44 แก้ปัญหาธรรมภิบาล 2 มหาวิทยาลัย มทร.ล้านนา -ม.แม่โจ้ ชี้มหาวิทยาลัยมีปัญหา เกิดสุญญากาศในการบริหารงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 1/2561 เรื่อง การกำหนดรายชื่อสถาบันอุดมศึกษาอื่น ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2558 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ 12 ก.ค.2559 โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลงนามเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ความว่า ตามที่หัวหน้า คสช.ที่39/2559 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ 12 ก.ค.2559 เพื่อแก้ไขสถานการณ์ความไม่ถูกต้องและไม่ชอบธรรมของการดำเนินการของสถาบันอุดมศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นใจให้แก่สังคมโดยรวม โดยในกรณีจะต้องนำมาตรการตามคำสั่งดังกล่าวไปใช้กับสถาบันอุดมศึกษาอื่นนอกจากที่ระบุไว้ในคำสั่งดังกล่าว ให้เป็นไปตามที่ คสช.ประกาศกำหนดเท่านั้น คณะกรรมการการอุดมศึกษาได้รายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่ายังมีสถาบันอุดมศึกษาบางแห่งประสบปัญหาความขัดแย้งภายในสถาบันจนไม่อาจที่จะแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปด้วยมาตรการปกติ ซึ่งหากปล่อยให้การแก้ไขปัญหาล่าช้าออกไปจะทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบการศึกษาหรือนิสิตนักศึกษาจำนวนมาก


อาศัยอำนาจตามความในวรรคสองข้อ 12 แห่งคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่39/2559 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ 12 ก.ค.2559 คสช.จึงมีประกาศดังต่อไปนี้ ให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เป็นสถาบันอุดมศึกษาอื่นตามวรรคสองข้อ 12 แห่งคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 39/2559 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ 12 ก.ค.2559 และให้คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัย 2 แห่ง คือ มทร.ล้านนา และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อพิทักษ์ธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะกรณีมทร.ล้านนา ที่ขณะนี้นายกสภามหาวิทยาลัย พร้อมทั้งอุปนายกสภาฯ และกรรมการสภาฯ บางคนลาออกจากตำแหน่งแล้ว ทำให้เกิดสุญญากาศในการบริหารมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ การที่ กกอ.เสนอให้ใช้อำนาจ ม.44 โดยประกาศชื่อ มหาวิทยาลัยเพิ่มในคำสั่ง คสช.ที่ 39/2559 เพื่อแก้ปัญหาธรรมาภิบาล เนื่องจาก กรณี ม.แม่โจ้ กกอ.เคยเสนอให้ใช้อำนาจม.44 เพราะมีเรื่องร้องเรียนปัญหาธรรมาภิบาลผู้บริหารมหาวิทยาลัยต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่ามีมูลความจริง กกอ.จึงเสนอใช้อำนาจตาม ม.44


ส่วนกรณี มทร.ล้านนามีการร้องเรียนปัญหาทุจริตของ นายประพัฒน์ เชื้อไทย ตั้งแต่ได้รับการเสนอชื่อเป็นอธิการบดี และมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พบว่าเข้าข่ายมีมูลกระทำความผิดตามที่ถูกร้องเรียน นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยโดย สกอ. และล่าสุด ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ นายกสภา มทร.ล้านนา พร้อมด้วย อุปนายกฯ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 6 คนได้ลาออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้เกิดสุญญากาศในมหาวิทยาลัย กกอ.จึงจำเป็นต้องเสนอใช้อำนาจ ม.44 เพื่อพิทักษ์ธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยเช่นกัน