“ทรัมป์”ยืนยันเดินหน้าเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

“ทรัมป์”ยืนยันเดินหน้าเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

วงเงิน3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันนี้ตามกำหนดการ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ยืนยันว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% วงเงินรวม 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในวันนี้ ตามกำหนดการที่ได้วางไว้ โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้จีนที่ขโมยเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สืบเนื่องจากช่วงเวลาที่แตกต่างกันถึง 12 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการภาษีศุลกากรของคณะรัฐมนตรีจีน ระบุว่า รัฐบาลปักกิ่ง จะไม่เป็นฝ่ายแริ่มประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ ก่อนที่สหรัฐจะดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนเน้นย้ำจุดยืนมาตลอดว่า จะไม่เป็นฝ่ายยิงกระสุนนัดแรก และจะไม่ดำเนินการเรียกเก็บภาษีนำเข้าก่อนสหรัฐ เพราะนี่คือสิ่งที่สหรัฐเป็นฝ่ายก่อขึ้น สหรัฐต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่จะเกิดผลที่ตามมา ทางฝ่ายจีนเพียงแต่เตรียมการทุกอย่างไว้เพื่อพร้อมตอบโต้ค่อสหรัฐ

ประเด็นของไทม์โซนที่แตกต่างกันนี้ ถูกหยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจิารณ์จากสื่อในสหรัฐอย่างมาก ว่าประเทศใดจะเป็นฝ่ายจุดสงครามการค้าที่กำลังถูกจับตาจากทั่วโลก ซึ่งนับจากเวลาหลังเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ 6 ก.ค. ซึ่งถือเป็นวันเริ่มต้นใช้มาตรการตอบโต้จากจีนในการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐจำนวน 540 รายการในอัตรา 25% เป็นมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ แต่ช่วงเวลาดังกล่าวกลับตรงกับเวลาบ่ายวันพฤหัสบดีของสหรัฐ

ขณะที่สหรัฐ จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% จากจีนจำนวน 818 รายการ คิดเป็นมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ ในวันที่ 6 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับบ่ายวันศุกร์ของจีน โดยที่ทางการสหรัฐระบุว่า มาตรการภาษีที่นำมาบังคับใช้กับจีนนั้น มีเป้าหมายที่จะตอบโต้ต่อการที่จีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ