นักวิเคราะห์คาดราคาน้ำมันดิบทะลุ100ดอลล์

นักวิเคราะห์คาดราคาน้ำมันดิบทะลุ100ดอลล์

หากอิหร่านสกัดการส่งออกน้ำมันจากอ่าวเปอร์เซีย

นายสตีเฟน เบรนนอค นักวิเคราะห์ด้านน้ำมันจากพีวีเอ็ม ออยล์ แอสโซซิเอทส์ ให้ความเห็นว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล หากอิหร่านทำการปิดกั้นการส่งออกน้ำมันจากอ่าวเปอร์เซีย

“ขณะนี้น้ำมันราว 17 ล้านบาร์เรล/วัน หรือราว 35% ของน้ำมันส่งออกที่มีการขนส่งทางเรือได้ใช้เส้นทางในอ่าวเปอร์เซีย การปิดกั้นการขนส่งน้ำมันในเส้นทางดังกล่าวจะทำให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้นมากกว่า 100 ดอลลาร์ ผู้นำอิหร่านแสดงความมุ่งมั่นในการตอบโต้ต่อการที่สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งจะทำให้เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันต่อไป” นายเบรนนอค ระบุ

นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวเตือนว่า อิหร่านจะขัดขวางการขนส่งน้ำมันของประเทศต่างๆในภูมิภาค ถ้าหากสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

แม้ว่านายรูฮานีไม่ได้ระบุรายละเอียดของแผนการดังกล่าว แต่พลตรีกาเซ็ม โซไลมานิ ผู้บัญชาการกองกำลังปฏิวัติอิหร่าน กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของประธานาธิบดีในการสกัดการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศในอ่าวเปอร์เซีย

ก่อนหน้านี้ อิหร่านขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญสำหรับประเทศในอ่าวเปอร์เซียไปยังทะเลอาหรับ

สหรัฐ เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ และบริษัทน้ำมัน ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร

ทั้งนี้ วันที่ 4 พ.ย.ถือเป็นวันครบกำหนด 180 วันนับจากวันที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในเดือนพ.ค. ซึ่งจะทำให้ปธน.ทรัมป์สามารถออกคำสั่งคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ขณะนี้ อิหร่านผลิตน้ำมันราว 4.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก หรือเกือบ 5% ของปริมาณน้ำมันที่มีการผลิตทั่วโลก และลูกค้าน้ำมันรายใหญ่ของอิหร่านได้แก่ จีน และอินเดีย

ขณะนี้ลูกค้าน้ำมันบางประเทศของอิหร่าน เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้ ได้ส่งสัญญาณว่าพวกเขาจะระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน หากสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน