“เยอรมนี”หนุนข้อเสนอ“ทรัมป์”เลิกเก็บภาษีรถยนต์

“เยอรมนี”หนุนข้อเสนอ“ทรัมป์”เลิกเก็บภาษีรถยนต์

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีสนับสนุนให้อียูปรับลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ ขานรับข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ระบุว่า สหรัฐพร้อมที่จะยกเลิกการเรียกเก็บภาษี 20% สำหรับรถยนต์นำเข้าจากยุโรป

“เมื่อเราต้องการเจรจาเกี่ยวกับภาษีรถยนต์ เราจำเป็นต้องมีจุดยืนเดียวกันทั้งยุโรป และเรากำลังหารือกันอยู่” นางแมร์เคิล กล่าว

นางแมร์เคิล ยังกล่าวด้วยว่า การดำเนินการที่จะลดภาษีสำหรับรถยนต์สหรัฐทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องลดภาษีแก่รถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศอื่นๆเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)

แหล่งข่าวระบุว่า นายริชาร์ด เกรเนลล์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเยอรมนี กล่าวต่อผู้บริหารของบริษัทรถยนต์ยุโรปว่า ประธานาธิบดีทรัมป์พร้อมที่จะยกเลิกการเรียกเก็บภาษี 20% ต่อรถยนต์ที่นำเข้าจากยุโรป ถ้าหากยุโรปยกเลิกการจัดเก็บภาษีต่อรถยนต์สหรัฐเช่นเดียวกัน

ด้านหนังสือพิมพ์แฮนเดลสบลัทท์ ของเยอรมนีรายงานว่า นายเกรเนลล์ได้กล่าวต่อผู้บริหารของบริษัทเดมเลอร์, โฟล์คสวาเกน และบีเอ็มดับเบิลยูเมื่อวานนี้แล้ว ด้านวีดีเอ ซึ่งเป็นสมาคมผู้ค้ารถยนต์เยอรมนี ระบุว่า ข้อเสนอที่ให้ทั้งสองฝ่ายยกเลิกการเก็บภาษี และกำแพงการค้าระหว่างกัน ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี

ปัจจุบัน สหรัฐเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าที่ระดับ 2.5% และเก็บภาษีรถบรรทุก 25% ขณะที่อียูเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐในอัตรา 10%