สพฐ.สั่ง สพม.เขต 36 ส่งเงินคืนผู้บริจาค

สพฐ.สั่ง สพม.เขต 36 ส่งเงินคืนผู้บริจาค

"บุญรักษ์" สั่งสพม. เขต 36 ส่งหนังสือแจ้งงดรับบริจาคและส่งเงินคืนทั้งหมด ระบุไม่มีความจำเป็นเพราะมีหน่วยงานกลางช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.61 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดียมีการเผยแพร่หนังสือสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 36 (พะเยา-เชียงราย) ลงวันที่ 26 มิ.ย. 2561 ถึงผู้อำนวยการ สพม.ทั่วประเทศขอรับบริจาคทรัพย์เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ จำนวน 6 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทนยานถ้ำหลวง ผ่านบัญชีกองทุนช่วยเหลือนักเรียน สพม.36 เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ซี่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ว่า ได้เห็นหนังสือฉบับดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา และได้สั่งการให้ สพม.เขต 36 ทำหนังสือยกเลิกการขอรับบริจาคแล้ว และให้ดำเนินการส่งเงินคืนให้แก่ผู้บริจาคเพราะขณะนี้ไม่มีความจำเป็นต้องรับบริจาคแล้ว เนื่องจากมีหน่วยงานกลางเข้าไปช่วยเหลืออย่างเป็นระบบแล้ว

นายบุญรักษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีการระดมทุนผ่านบัญชีของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการศึกษาประถมศึกษา(สพป.) เขต 3 เชียงราย เป็นการระดมทุนจากครูและบุคลากรทางการศึกษา สพท.ทั่วประเทศได้เพื่อนำมาช่วยเหลือเด็ก ๆนั้นมียอดบริจาคกว่า 6 แสนบาททาง สพป.เชียงราย เขต 3 ได้นำเงินมอบให้ครอบครัวเด็ก 13 คน ครอบครัวละ 10,000 บาท รวมเป็นเงิน 130,000 บาท ส่วนเงินที่เหลืออีก 500,000 บาท จะนำไปใช้ในการดูแลการศึกษาและฟื้นฟูเด็กกลุ่มนี้

“ในช่วงที่ สพป.เขต 3 รับบริจาคนั้น เนื่องจากอยู่ในพื้นที่และเป็นหน่วยงานแรกๆที่ระดมน้ำและอาหารเข้าไปดูแลช่วยเหลือทีมค้นหา เนื่องจากทีมฟุตบอลเยาวชนฯ เป็นเด็กนักเรียนในสังกัด สพป.เขต 3 ต้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือ และนำเงินไปช่วยเหลือช่วงระหว่างการค้นหาและดูแลครอบครัวเด็กที่มารอระหว่างการค้นหา” นายบุญรักษ์ กล่าว