BEAUTY - ซื้อ

BEAUTY - ซื้อ

ราคาหุ้นลงแรงจากผลประกอบการไตรมาส 2 มีแนวโน้มอ่อนแอ ปัจจุบัน PER ต่ำสุดตั้งแต่เข้าตลาด

ราคาหุ้นที่ปรับตัวลงแรงตั้งแต่มีการประชุมนักวิเคราะห์วานนี้นั้น เรามองว่าตลาดมีความกังวลมากเกินไป ปัจจุบัน PER ปี 2561 ของ BEAUTY (หลังจากปรับลดคาดการณ์กำไรลง 16%) ถูกที่สุดในกลุ่มค้าปลีกโดยซื้อขายที่เพียง 19 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 27.4 เท่า และค่าเฉลี่ยกลุ่มฯ ที่ 28.4 เท่า ขณะที่อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงถึง 5.2% ซึ่งสูงที่สุดในกลุ่มฯ เรามองว่าราคาหุ้นระดับนี้น่าสนใจมาก ดังนั้น เราคงคาแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี2561 ใหม่ที่ 15.5 บาท

ประเด็นอ.ย. ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นลดลง

ผลกระทบจากประเด็นอ.ย. ของ Magic Skin ส่งผลกระทบเชิงลบต่ออุตสาหกรรมความงามและเครื่องส่าอางค์ไทยมากกว่าที่เราคาด ไม่เพียงแต่ลูกค้าชาวไทย แต่รวมถึงลูกค้าชาวจีนทีระมัดระวังมากขึ้นในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องส่าอางค์และความงามของไทย นอกเหนือจากนี้ จากประเด็นอ.ย. จีนยังเข้มงวดมากขึ้นในการน่าเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องส่าอางค์ไทย

ผลประกอบการไตรมาส 2/61 มีแนวโน้มอ่อนแอกว่าคาดมาก

แม้ผลิตภัณฑ์ทุกตัวของ BEAUTY ได้รับอ.ย. ยอดขายส่งออกไปยังประเทศจีนและยอดขายให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาในประเทศไทยลดลงอย่างมีนัยส่าคัญ โดยเฉพาะในเดือนพ.ค. ถึงแม้ยอดขายในประเทศฟื้นตัวแล้วในช่วงปลายเดือนมิ.ย. แต่ไม่น่าจะหนุนให้ยอดขายไตรมาส 2/61 กลับมาเติบโตได้ เราคาดยอดขายไตรมาส 2/61 จะลดลงราว 3% YoY มาอยู่ที 858 ล้านบาท ขณะที่ก่าไรไตรมาส 2/61 น่าจะอ่อนตัวลง 3% YoY มาอยู่ที 264 ล้านบาท

คาดไตรมาส 3/61 ฟื้นตัวเล็กน้อย

ในระยะสั้น แบรนด์เครื่องส่าอางค์ไทยทั้งหมดจะได้รับผลกระทบจากประเด็นอ.ย.ปลอม แต่ส่าหรับระยะยาวนั้น แบรนด์เครื่องส่าอางค์ไทยที่เป็นที่รู้จักดีและเชื่อถือได้น่าจะมีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคจะระมัดระวังในการเลือกมากขึ้น เราคาดผลประกอบการไตรมาส 3/61 จะดีขึ้นจากไตรมาส 2/61 เนื่องจากภาพการฟื้นตัวตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย. มีแนวโน้มต่อเนื่องถึงไตรมาส 3/61 อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวอาจยังไม่สามารถท่าให้ยอดขายกลับสู่ระดับปกติได้เนื่องจากชาวจีนยังอาจไม่เชื่อมั่นในแบรนด์เครื่องส่าอางค์ไทย

ปรับลดประมาณการกำไรและราคาเป้าหมาย

เราปรับลดประมาณการก่าไรปี 2561 ลง 16% เพื่อสะท้อนยอดขายไตรมาส 2/61 ที่อ่อนแอกว่าคาดและคาดการณ์ของเราที่ว่าไตรมาส 3/61 จะฟื้นตัวช้าอีกทั้งเราคิดว่าชาวจีนจะยังคงระมัดระวังในการซื้อเครื่องส่าอางค์แบรนด์ไทย ดังนั้นเราจึงปรับลดสมมติฐานก่าไรปี 2562-2563 ลง 18% ส่งผลให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2561 ของเราขยับลงมาอยู่ที 15.5 บาท จากเดิม 25.5 บาท

ภาพการเติบโตระยะยาวยังคงดี

เรายังคงมองว่า BEAUTY เป็นหุ้นเติบโตที่ดี การขยายการกระจายสินค้าไปทั่วทั้งอาเซียนจะท่าให้การเติบโตระยะยาวมั่นคง รวมถึงลดความเสี่ยงจากการที่ บริษัทมีสัดส่วนรายได้จากจีนมากในประเทศไทย หากการทดลองสินค้ารูปแบบซองในร้าน 7-Eleven ระหว่างเดือนก.ค.-ส.ค. ส่าเร็จ น่าจะช่วยหนุนการเติบโตได้ดีเนื่องจากสินค้าจะถูกวางขายในร้าน 7-Eleven กว่า 1 หมื่นสาขา เพิ่มขึ้นจากที่วางขายเพียง 500 สาขาในปัจจุบัน