มข.เร่งทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หลังพบ4นศ.เป็นไข้เลือดออก

มข.เร่งทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หลังพบ4นศ.เป็นไข้เลือดออก

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกาศเตือนบุคลากรและนักศึกษา ให้ระวังและป้องกันโรคไข้เลือดออก หลังพบนักศึกษาป่วยเป็นไข้เลือดออกแล้ว 4 ราย ด้านคณบดีคณะแพทย์ฯคาด ปีนี้โรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มสูงและรุนแรงมากขึ้น

รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่า ขณะนี้ในพื้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นพบว่า มีนักศึกษาและบุคลากรป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 4 ราย โดยรายล่าสุดเป็นนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 4 ราย อาการปลอดภัยแล้ว

รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่พบแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายและพบการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดพ้นยากำจัดยุงลายตามแหล่งชุมชนและอาคารเรียนต่าง ๆ พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้บุคลากร เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

ด้าน รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า จากการสำรวจพบแหล่งลูกน้ำยุงลาย และการพบผู้ป่วยทั้ง 4 ราย รวมทั้งช่วงนี้ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน ทำให้มีการคาดการณ์ว่าปีนี้จะเป็นปีที่โรคไข้เลือดออกจะมีการแพร่ระบาดมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีการสำรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ จึงทำให้มีการเตรียมพร้อมในการป้องกันไว้ได้ เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และการทำงานเชิงรุกด้วยการแจ้งเตือนให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะเป็นการลดโอกาสของการเป็นโรคไข้เลือดออกได้

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น พบผู้ป่วยมีแนวโน้มสูงขึ้น 14 ต่อแสนประชากร จึงขอให้ประชาชนได้ป้องกันตามความเหมาะสม เช่น การสวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด ทาโลชั่นกันยุง กำจัดแหล่งน้ำขัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่มืดและอับชื้น