สหรัฐ-จีนบังคับใช้แผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าศุกร์นี้

สหรัฐ-จีนบังคับใช้แผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าศุกร์นี้

นักลงทุนในตลาดการเงินต่างจับตารัฐบาลจีนและสหรัฐซึ่งเตรียมบังคับใช้มาตรการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าในวันศุกร์ที่ 6 ก.ค.นี้ โดยสหรัฐจะเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมากกว่า 800 รายการ ส่วนจีนก็เตรียมเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าสหรัฐในวงเงินเดียวกัน

ช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานตัวแทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ประกาศรายการสินค้าจำนวน 1,100 รายการของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสินค้าล็อตแรกจำนวน 818 รายการ มูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จะถูกเรียกเก็บภาษีตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ขณะที่สินค้าล็อตที่ 2 กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ต่อมา รัฐบาลจีนก็ได้เปิดเผยรายการสินค้าจำนวน 659 รายการของสหรัฐที่จะถูกเรียเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยสินค้าล็อตแรกจำนวน 545 รายการ มูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จะถูกเรียกเก็บภาษีตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ส่วนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจำนวนที่เหลือนั้น จะมีการประกาศหลังจากนั้น

รัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า มาตรการภาษีที่นำมาบังคับใช้กับจีนนั้น มีเป้าหมายที่จะตอบโต้ต่อการที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของ สหรัฐ ขณะที่ทางรัฐบาลจีนระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวของจีนมีความสอดคล้องกับกฎหมายการค้าต่างประเทศของจีน และกฎระเบียบว่าด้วยภาษีนำเข้าและส่งออกของจีน อีกทั้งยังสอดคล้องกับหลักการพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศด้วยเช่นกัน