จีนยันไม่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐก่อน

จีนยันไม่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐก่อน

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจากคณะกรรมการภาษีศุลกากรของคณะรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จีน จะไม่เป็นฝ่ายแรกที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมต่อสินค้าสหรัฐ ก่อนที่สหรัฐจะดำเนินการดังกล่าว

“รัฐบาลจีนได้ย้ำจุดยืนว่า จีน จะไม่เป็นฝ่ายยิงกระสุนนัดแรก และจะไม่ดำเนินการก่อนสหรัฐในเรื่องที่เกี่ยวกับการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติม” เจ้าหน้าที่รายนี้ กล่าว

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 6 ก.ค.นี้ จะเป็นวันที่สหรัฐเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมากกว่า 800 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า จีน ก็เตรียมเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าสหรัฐในวงเงินเดียวกันในวันดังกล่าวเช่นกัน

ขณะที่สำนักงานศุลกากรจีน เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกจากจีนไปยังสหรัฐในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นเพียง 3.8% เทียบรายปี เมื่อพิจารณาในรูปสกุลเงินหยวน โดยตัวเลขดังกล่าวขยายตัวน้อยกว่าเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 23.8%

ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ยอดส่งออกจากจีนไปยังสหรัฐ เพิ่มขึ้นเพียง 5.4% เทียบรายปี ซึ่งลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งมีการขยายตัว 19.3%

สำหรับข้อมูลการค้าประจำเดือนมิ.ย.นั้น สำนักงานศุกกากรจีนจะเปิดเผยในวันที่ 13 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม จีนและสหรัฐ ต่างก็เตรียมบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีล็อตแรกในวันศุกร์ที่ 6 มิ.ย.นี้ โดยรัฐบาลได้กำหนดรายการสินค้าจากจีนจำนวน 1,100 รายการที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% คิดเป็นมูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่รัฐบาลจีนได้กำหนดรายการสินค้าจากสหรัฐจำนวน 659 รายการที่จะถูกเรียเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 25% มูลค่ารวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์เช่นกัน