วธ.ทำจดหมายเหตุ บันทึกเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

วธ.ทำจดหมายเหตุ บันทึกเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

รมว.วัฒนธรรม สั่งการสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ จดบันทึกเหตุการณ์และภาพประวัติศาสตร์ การช่วยชีวิต 13 ชีวิตทีมหมูป่าติดถ้ำหลวง

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2561 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ตนได้สั่งการไปยังสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ในการส่งเจ้าหน้าที่ นักจดหมายเหตุ เพื่อทำการจดบันทึกเหตุการณ์และภาพประวัติศาสตร์การช่วยชีวิต กลุ่มเยาวชน และผู้ช่วยโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ติดในถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่มีคนทั้งโลกต่างให้ความสนใจ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงมีพระเมตตา และทรงห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว อีกทั้งเป็นการหลอมรวมความสมานสามัคคี การส่งพลังน้ำใจจากทุกฝ่าย ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่เข้ามาช่วยเหลือ และให้กำลังใจกับทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ นอกจากนี้ ยังมีการประสานงานระดับชาติ ในการระดมความร่วมมือกันวางแผนการดำเนินงานอย่างมีระบบตามมาตรฐานสากล

รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จะมีการประมวลสถานการณ์ และลำดับเหตุการณ์ อย่างรอบด้าน ไล่เรียงตามวันเวลา ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. 2561 ซึ่งทีมหมูป่าอะคาเดมี ติดในถ้ำ ภารกิจการวางแผนการช่วยชีวิต การระดมพลังจิต อาสา การลงพื้นที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย การประสานงานกับทีมผู้ช่วยเหลือจากต่างประเทศ การรายงานข่าวจากสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนให้ สัมภาษณ์ความรู้สึกของพ่อแม่ผู้ปกครองเยาวชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง และเมื่อทุกคนออกมาอย่างปลอดภัยแล้ว จะมีการสัมภาษณ์ความรู้สึกของทั้ง 13 ชีวิตด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำ ว่า การดำเนินงานบันทึกจดหมายเหตุ จะต้องไม่กระทบต่อการทำงานของทีมช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นจะรวบรวม ข้อมูลจากสื่อต่างๆ ทุกช่องทาง จากนั้นจะมีการนำมาประมวลเหตุการณ์ต่อไป