นายกฯ ชื่นชมการจัดการขยะเมืองระยอง ยกเป็นโครงการต้นแบบท้องถิ่นที่ดี

นายกฯ ชื่นชมการจัดการขยะเมืองระยอง ยกเป็นโครงการต้นแบบท้องถิ่นที่ดี

“ประยุทธ์” ชื่นชมการจัดการขยะเมืองระยอง ยกเป็นโครงการต้นแบบท้องถิ่นที่ดี พร้อมหนุนงบขยายโครงการเพิ่ม รองรับอีอีซี

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.61 ที่ศูนย์ขจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจร จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร และรับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการโครงการบริหารจัดการขยะครบวงจรจังหวัดระยอง และโครงการโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิง(Refuse Derived Fuel : RDF) ซึ่งเป็นโครงการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 67 แห่ง พร้อมลงนามบันทึกข้อตกลง ร่วมพัฒนาระบบจัดการมูลฝอยที่ครบวงจรแบบศูนย์รวม มุ่งเน้นการลดและคัดแยกขยะ ตั้งแต่1,000 ตัน ด้วยระบบแบบผสมผสาน โดย อบจ.ระยอง ได้ร่วมกับบริษัท โกลบอล พาวเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ GPSC เพื่อพัฒนาระบบการจัดการขยะมูลฝอยที่มุ่งไปสู่เทคโนโลยีการแปลงขยะมูลฝอยเป็นพลังงาน

ผู้สื่อจ่างรายงานอีกว่า ในการฟังบรรยานสรุปการบริหารวานกำจัดขยะ ของนายกรัฐมนตรี ได้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึง นายสนธยา คุณปลื้ม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เข้าร่วมด้วย โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนขอชื่นชม จ.ระยอง ที่มีการบริหารจัดการขยะที่ดี และเป็นแบบอย่าง ให้กับที่อื่น วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มาเยี่ยมและดูการบริหารจัดการขยะ ซึ่งจะต้องมาร่วมมือกันแก้ปัญหา และถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ ที่จะต้องมาทำงานร่วมกัน ซึ่งต้องทำให้กระบวนการบริหารจัดการมีความยั่งยืน มีประสิทธิภาพมากที่สุด และพร้อมมารับฟังปัญหา โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งดำเนินการวางแผน และจัดทำโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะ อย่างเป็นรูปธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการสนับสนุนงบประมาณ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจรแห่งนี้ รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน เพราะเป็นโครงการที่มีประโยชน์ แต่จะต้องทำให้ถูกต้อง ตั้งแต่ต้น จนจบกระบวนการ ตามระเบียบของราชการ ทำทุกอย่างไม่ให้เกิดปัญหาในภาคหน้า ทั้งนี้รัฐบาลพร้อมแก้ไขระเบียบ และกระบวนการเบิกจ่ายงบที่ล่าช้า แต่ระหว่างนี้ขอให้หน่วยงานไปวางแผนโครงการให้ต่อเนื่องในระยะยาว เพราะพื้นที่จ.ระยอง คือพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ หรือ EEC ซึ่งต้องจัดการกับขยะใหม่ๆที่จะมีจำนวนมากขึ้น ดังนั้นให้วางแผนบริหารจัดการให้ดี ในส่วนของขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่นำเข้าจากต่างประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันไม่ให้เกิดการลักลอบนำเข้ามาในประเทศ ส่วนปัญหาขยะทางการแพทย์ ได้ฝากให้จังหวัดประสานกับกระทรวงสาธารณสุขนำไปจัดการ

ทั้งนี้ ในการการดำเนินงานขอให้คำนึงถึงการพัฒนาในพื้นที่ จะต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสภาพสิ่งแวดล้อม ขอฝากให้ข้าราชการ ผู้นำส่วนท้องถิ่น ปรับเปลี่ยนการทำงาน รวมถึงฝากให้ครู ปรับเปลี่ยนการสอน โดยอย่าสอนตามตำรา ให้นำทักษะ และเทคนิคมาประยุทต์สอนให้นักเรียนเข้าใจง่าย สอนสามอย่างแต่ให้รู้ถึงห้าอย่าง พร้อมกันนี้ให้เน้นการทำงานแบบบูรณาการ

ด้านนายปิยะ ปิตุเตชะ นายกฯ อบจ.ระยอง ขอสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม เนื่องจากหลุมฝั่งกลบขยะที่ 4 ใกล้จะเต็มแต่ ทาง อบจ.พยายามเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว

ทั้งนี้ ผู้ข่าวรายงานว่า ระหว่างฟังบรรยายสรุปดังกล่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองไม่เคยเกลียดใคร เพียงขออย่ามายุ่งกับตนเองเกินไป และขอให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีไรขอให้คุยกัน อย่าโทษกันไปมา ทั้งนี้ขอให้นายสนธยา ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พูดคุยกับนายสาธิต ปิตุเตชะ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในกรณีที่มีข้อสงสัยต่างๆด้วย