ฟิทช์เตือนนโยบาย“ทรัมป์”ทำการค้าโลกสูญ 2 ล้านล้านดอลลล์

ฟิทช์เตือนนโยบาย“ทรัมป์”ทำการค้าโลกสูญ 2 ล้านล้านดอลลล์

ส่วนในวันศุกร์ที่ 6 ก.ค. จะเป็นวันที่สหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนจำนวนมากกว่า 800 รายการ คิดเป็นมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ทางด้านจีนก็เตรียมเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าสหรัฐในวงเงินเดียวกันในวันดังกล่าวเช่นกัน

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆนั้น อาจนำไปสู่การกำหนดมาตรการใหม่ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการค้าโลกรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังคงดื้อดึงที่จะทำสงครามต่อไป

นายไบรอัน คัลตัน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของฟิทช์ กล่าวว่า “การที่สหรัฐเริ่มใช้นโยบายเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ รวมถึงการวางแผนเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มเติม และมาตรการโต้ตอบจากประเทศต่างๆที่พุ่งเป้าต่อต้านสหรัฐ เริ่มแสดงให้เห็นว่าความตึงเครียดในเรื่องดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ”

นายคัลตันมองว่า แม้มาตรการของสหรัฐ จีน และสหภาพยุโรป อาจไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก แต่มาตรการใหม่ๆที่จะมีการนำมาใช้ต่อไปนั้น อาจเป็นตัวกระตุ้นให้สงครามการค้าทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ พร้อมกับเตือนว่า หากรัฐบาลจีนเรียกเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐอีก เพื่อตอบโต้แผนเก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่ในอัตรา 10% สหรัฐก็พร้อมเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2 แสนล้านดอลลาร์

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์จีนได้ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจีนพร้อมตอบโต้อย่างรุนแรง หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มอีก 10% ตามที่ปธน.ทรัมป์ขู่ไว้