ชี้ภาพวาดในถ้ำหลวง อาจใช้เวลาว่างผ่อนคลาย-ชะลอการรอคอย

ชี้ภาพวาดในถ้ำหลวง อาจใช้เวลาว่างผ่อนคลาย-ชะลอการรอคอย

จิตแพทย์ ระบุ 13 คนคือผู้รอดชีวิต อย่าซ้ำเติม-ไม่ยกย่องสรรเสริญเป็นวีรบุรุษ ส่วนวีรบุรุษคือทีมช่วยเหลือทุกทีม ส่วนภาพที่วาดบนผนังถ้ำ อาจใช้เวลาว่างผ่อนคลาย เพราะใช้ชีวิตความเป็นอยู่ในถ้ำทรมานมาหลายวัน

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกระแสสังคมที่มีต่อกรณีเด็กนักฟุตบอลและ โค้ชทั้ง 13 คนที่ติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.2561 จนพบตัวเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2561ว่า เด็กทั้ง 13 คน อยู่ในฐานะผู้รอดชีวิต สิ่งที่ควรทำคือไม่ใช่การเข้าไปซ้ำเติม แต่สิ่งที่ควรทำคือการส่งเสริมการเป็นกลุ่มเป็นก้อนของเขา เช่น การสนับสนุนให้เล่นฟุตบอลตามที่เขาถนัด ส่งเสริมในเรื่องความเข้มแข็งจนผ่านวิกฤตได้ เพื่อให้เด็กมีชีวิตต่อไปอย่างมีคุณค่าและมีศักดิ์ศรี เพราะเด็กที่รอดชีวิตออกมาการที่ติดในถ้ำเป็นระยะเวลานาน คิดว่าเขารู้อยู่แล้วถึงผลกระทบและปัญหาต่างๆที่ตามมา และสิ่งที่เกิดขึ้นเขาก็ไม่ได้ตั้งใจเชื่อว่าคงไม่กลับไปทำเช่นนั้นอีก ขณะเดียวกัน ไม่ต้องไปยกย่องสรรเสริญว่าเป็นวีรบุรุษ สังคมต้องเข้าใจบทบาทของแต่ละฝ่าย เพราะเขาคือผู้รอดชีวิต ไม่ใช่วีรบุรุษ วีรบุรุษคือทีมช่วยเหลือทุกทีมที่มีการจัดการที่ดีทั้งทีมที่ได้เปิดเผยตัวต่อสาธารณชน หรือที่ทำงานอยู่เบื้องหลังอีกมากที่ร่วมมือกันจนเจอเด็ก คนพวกนี้คือวีระบุรุษที่ต้องได้รับการยกย่อง ให้เขารู้สึกอิ่มเอมใจว่าสิ่งที่เขาทำเป็นสิ่งที่ดี ที่ถูกต้องในการช่วยเหลือจนเด็กรอดชีวิต


นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า สิ่งที่คิดว่ายังเป็นปัญหาของสังคมไทย คือการสร้างระบบป้องกันของสังคมไทยที่ยังมีช่องว่างและยังมีจุดอ่อนอยู่ ไม่ใช่แค่พื้นที่ถ้ำหลวง แต่ยังมีอีกหลายที่ ซึ่งในการสร้างระบบป้องกัน ก็ต้องช่วยกันทั้ง 3 ฝ่าย ทั้ง 1.ทีมควบคุมกำกับดูแล จากส่วนราชการ ควรมีความเข้มงวดในการเข้าออก หากมีฝนหรือภัยธรรมชาติ 2. ในส่วนของประชาชนเจ้าของพื้นที่ ก็ต้องร่วมมือเป็นหูเป็นตาด้วยไม่ใช่รอแค่ส่วนราชการเพียงอย่างเดียว และ3. ส่วนประชาชนผู้เข้าใช้บริการก็ควรปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ


ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่เด็กได้ร่วมกันวาดภาพร่กับหน่วยซีลบนก้อนหินภายในถ้ำ สะท้อนถึงอะไร นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า เขายังอยู่ข้างใน ใช้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ทรมานมาหลายวัน ดังนั้นเมื่อมีเวลาว่างก็อาจจะเป็นการวาดเพื่อผ่อนคลาย ชะลอการรอคอย ระหว่างที่รอเวลาออกมา ดังนั้นก็ต้องยอมรับในการแสดงออกนั้น