ผู้รอดเหมืองชิลีถล่มปี 53 ส่งใจช่วย ‘13 หมูป่า’

ผู้รอดเหมืองชิลีถล่มปี 53 ส่งใจช่วย ‘13 หมูป่า’

คนงานเหมืองชาวชิลีซึ่งเคยติดอยู่ในเหมืองใต้ดินนานถึง 69 วัน เมื่อปี 2553 ให้กำลังใจสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่า 13 ชีวิตที่ติดถ้ำหลวง และขอให้ช่วยเหลือกันจนกว่าจะออกมาได้

นายโอมาร์ เรย์กาดาส อดีตคนงานเหมืองชาวชิลี ซึ่งเคยติดอยู่ในเหมืองใต้ดินนานถึง 69 วันพร้อมเพื่อนร่วมงานอีก 32 คน เมื่อปี 2553 เผยกับสำนักข่าวเอพีเมื่อวันอังคาร (3 ก.ค.) ว่า เขาติดตามข่าวภารกิจของทางการไทยและนานาชาติ ในการค้นหาและให้ความช่วยเหลือสมาชิกทีมฟุตบอล “หมูป่า” 13 คน ซึ่งติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 23 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น

"เป็นเรื่องที่น่ากลัวและเสียขวัญสำหรับเด็กเหล่านี้ซึ่งยังมีอายุน้อยมาก แต่เชื่อว่าเด็กทุกคนซึ่งมีสภาพร่างกายแข็งแรงอยู่แล้ว จะสามัคคีและช่วยเหลือกันเป็นอย่างดีจนสามารถกลับสู่โลกภายนอกได้อีกครั้ง"

นายเรย์กาดาส บอกว่า ประสบการณ์ที่ทุกคนเผชิญร่วมกันนานกว่า 9 วันนั้นจะเป็นเรื่องฝังใจไปอีกนาน การพยายามกลับเข้าสู่สิ่งแวดล้อมปกติให้เร็วที่สุด ด้วยการสนับสนุนจากครอบครัวและจิตแพทย์ถือเป็นสิ่งสำคัญ

เขาพูดถึง “โค้ชเอก” เอกพล จันทะวงษ์ วัย 25 ปี ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำกับกลุ่มเด็กทั้ง 12 คนด้วยว่า จะเป็นแบบอย่างที่ดีในการสร้างแรงบันดาลใจและเป็นกำลังใจให้กับเด็กกลุ่มนี้ต่อไป

นอกจากนี้ นายเรย์กาดาสเล่าถึงช่วงเวลาที่เขาติดอยู่ภายในเหมืองลึกใต้ดิน 700 เมตรว่า ความศรัทธา การตั้งจิตอธิษฐาน และการสร้างเสียงหัวเราะให้กัน เป็นสิ่งสำคัญมากที่ทำให้คนงานเหมืองรอดชีวิตมาได้

“พวกเขาไม่ควรอายที่จะกลัว เพราะพวกเรา (กลุ่มคนงานเหมืองชิลี) ก็เคยกลัวเหมือนกัน ขนาดเราเป็นผู้ใหญ่ เรายังร้องไห้”

นอกจากนั้น นายฮวน คาร์ลอส อากิลาร์ ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เหมืองถล่มในชิลีอีกคน เผยกับสำนักข่าวเทเลกราฟว่า เด็ก ๆ ทีมหมูป่าต้องมีความเชื่อมั่นว่าจะรอดชีวิตออกมาได้

“อย่าสูญเสียความศรัทธาหรือความหวัง เป็นเรื่องปาฏิหาริย์ที่พวกเขาถูกพบในสภาพที่ไม่บาดเจ็บรุนแรง”