คลังลงนามสัญญาเงินกู้ 'เอดีบี' 2โครงการคมนาคม

คลังลงนามสัญญาเงินกู้ 'เอดีบี' 2โครงการคมนาคม

กระทรวงการคลัง ลงนามสัญญาเงินกู้ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี โครงการพัฒนาคมนาคมทางหลวงหมายเลข 22 สกลนคร-นครพนม และทางหลวงหมายเลข 23 ช่วงร้อยเอ็ด-ยโสธร คาดโครงการแล้วเสร็จปลายปี63

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการลงนามสัญญาเงินกู้กับธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ ADB สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 22 ช่วงสกลนคร-นครพนม และทางหลวงหมายเลข 23 ช่วงร้อยเอ็ด-ยโสธร โดยมีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกบวกลบ 1.5% ระยะเวลาเงินกู้ 13 ปี คาดโครงการแล้วเสร็จปลายปี 63 และยังมีโครงการอื่นๆ ที่จะนำมาทยอยกู้กับเอดีบีต่อไป เช่นสายสีส้มที่มีแผนจะกู้เงิน ขณะที่สายสีม่วงใต้ยังไม่ได้ข้อสรุปในขณะนี้ ยืนยันทุกโครงการที่ได้เริ่มต้นแล้วจะเดินหน้าต่อ เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน อำนวยความสะดวกประชาชนในระดับภูมิภาคชนบท

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกถึงการลงนามสัญญาเงินกู้กับเอดีบีใน2เส้นทางใหม่ครั้งนี้ เป็นโครงการต่อเนื่องมาจากเส้นทางหมายเลข 12 เพชรบูรณ์ หล่มสักที่เปิดใช้งานแล้วเมื่อปี 59 และหมายเลข 359 พนมสารคาม ซึ่งโครงการเป็นไปตามแผนการเบิกจ่าย ยังมีโครงการอื่นๆ ที่เชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมเช่น อีสเวสต์ คอร์ริดอร์ตอนล่าง ที่จะสามารถเชื่อมกับนครพนม มุกดาหารไปทางตะวันตก ทางด้านแม่สอด และมีโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทางที่จะทยอยเสนอคณะรัฐมนตรี สิ้นปีนี้คมนาคมเตรียมเสนอโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่ มุกดาหาร นครพนม เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางทั้งถนนและรถไฟ