ศาลมาเลย์ตั้งข้อหา 4 กระทง“นาจิบ ราซัค”

ศาลมาเลย์ตั้งข้อหา 4 กระทง“นาจิบ ราซัค”

ก่อนหน้านี้ ในวันเดียวกัน คณะกรรมการปราบปรามการทุจริต เพิ่งสอบปากคำนายริซา อาซิส ลูกเลี้ยงของนายนาจิบ ที่มีข้อครหาว่าได้เงินสนับสนุนจากวันเอ็มดีบี ไปใช้เป็นทุนสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูด

อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย วัย 64 ปี ถูกตั้งข้อหา 3 กระทงที่เกี่ยวกับการละเมิดต่อความไว้วางใจ และอีก 1 ข้อหาเกี่ยวกับการใช้ตำแหน่งเอื้อประโยชน์ให้กับตัวเอง รวมทั้งหมด 4 ข้อหา ซึ่งการตั้งข้อหาทั้ง4 ข้อหามีขึ้น ในระหว่างที่นายนาจิบถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย เช้าวันนี้

สำหรับการจับกุมและนำตัวนายนาจิบขึ้นศาลมีขึ้น หลังจากทางการมาเลเซียเริ่มต้นการสอบสวน เกี่ยวกับเงินจำนวนมากที่หายไปจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติของมาเลเซีย(วันเอ็มดีบี) โดยข้อหาดังกล่าว มาจากการทำความผิดของนายนาจิบ ในช่วงระหว่างปี 2554-2558 ซึ่งแต่ละข้อหา มีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

ทั้งนี้ คณะทำงานเฉพาะกิจ ซึ่งได้รับการจัดตั้งโดยรัฐบาลใหม่นำโดยแนวร่วมแห่งความหวัง หรือ ปากาตัน ฮาราปัน เพื่อสอบสวนกรณีอื้อฉาวยักยอกและฟอกเงินที่วันเอ็มดีบี ประกอบด้วยบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เคยสอบเรื่องอื้อฉาววันเอ็มดีบีในปี 2558 ก่อนถูกแช่แข็งในรัฐบาลนาจิบ เพิ่งมารื้อฟื้นสอบใหม่ หลังจากแนวร่วมแห่งชาติ รัฐบาลผสมภายใต้การนำของนายนาจิบ พ่ายเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม

การจับกุมผู้นำมาเลเซีย มีขึ้นในวันครบ 3 ปีพอดี หลังจากที่สื่อตีข่าวครั้งแรกว่าพบเงิน 700 ล้านดอลลาร์ ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของเขา แต่เขาอ้างว่าเป็นเงินบริจาคทางการเมืองจากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย และไม่เคยนำไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว ต่อมา หน่วยงานที่สอบสวนประกาศให้นายกรัฐมนตรีนาจิบพ้นจากการเป็นผู้ต้องสงสัยในปี 2559