“นาจิบ”ครวญ“ผมไม่เพอร์เฟค แค่มนุษย์ปุถุชน”

“นาจิบ”ครวญ“ผมไม่เพอร์เฟค แค่มนุษย์ปุถุชน”

คณะสอบสวน ระบุว่า บัญชีที่ถูกอายัดเชื่อมโยงกับบุคคล 81 คนและบริษัท 55 รายซึ่งเชื่อว่าได้รับเงินทุนจากวันเอ็มดีบีขณะนี้ คณะสอบสวนพิเศษกำลังดำเนินการตรวจสอบเพื่อประเมินว่าฝ่ายต่าง ๆ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มากน้อยเพียงใด

นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โอดครวญหลังจากถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้ารวบตัวในข้อหาพัวพันกับกรณีอื้อฉาวทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบีของรัฐบาลว่า “ผมไม่ใช่คนสมบูรณ์แบบ ก็แค่มนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง ได้โปรดเชื่อว่าข้อกล่าวหาต่างๆที่กล่าวหาผมและครอบครัวของผมไม่เป็นความจริง”

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงนี้ของนายนาจิบ เป็นถ้อยแถลงที่มีการบันทึกเป็นคลิปวีดีโอไว้ล่วงหน้า และถูกนำออกเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับรู้หลังจากเขาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัว ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย กล่าวด้วยว่า “ชาวมาเลเซียที่รัก ถ้าคุณได้ฟังสิ่งที่ผมพูดในคลิปวิดีโอนี้ คุณจะรู้ว่าการกรพทำต่างๆที่เกิดขึ้นมีเป้าหมายเพื่อเล่นงานผม ที่ผ่านมา มีการสร้างข่าวและภาพปลอมเผยแพร่ไปทั่ว ซึ่งล้วนแต่ไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริง และผมไม่มีโอกาสได้แก้ตัว”

เมื่อวันอังคาร (3ก.ค.)คณะสอบสวนพิเศษคดีทุจริตกองทุนพัฒนามาเลเซีย (วันเอ็มดีบี) ของรัฐบาลมาเลเซีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายนาจิบ ที่บ้านพักของเขาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ข้อหาจัดการเงินทุนจาก “เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล” อดีตบริษัทลูกของวันเอ็มดีบี โดยมิชอบ และคาดว่าเจ้าหน้าที่จะนำตัวเขาไปตั้งข้อกล่าวหาที่ศาลกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้

การจับกุมนายนาจิบถือเป็นครั้งแรกในมาเลเซีย ที่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรีในข้อกล่าวหาคดีอาญา และมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังคณะสอบสวนพิเศษฯ สั่งอายัดบัญชี408 บัญชีที่เกี่ยวข้องกับ “การกระทำที่ไม่เหมาะสมและการประพฤติมิชอบ” ของกองทุนวันเอ็มดีบี และมีส่วนพัวพันกับการทำธุรกรรมเกือบ 900 ครั้ง โยงเงินทุนกว่า 1,000 ล้านริงกิต ระหว่างเดือนมี.ค. 2554 ถึงเดือน ก.ย. 2558