ครม. รับหลักการ ตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาฯคาด ก.พ. 62 เห็นโฉมหน้า

ครม. รับหลักการ ตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาฯคาด ก.พ. 62 เห็นโฉมหน้า

ครม. รับหลักการ ตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาฯคาด ก.พ. 62 เห็นโฉมหน้า ยันตอบโจทย์ "ไทยแลนด์ 4.0"

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ได้รับหลักการตั้งกระทรวงใหม่อีก 1 กระทรวง คือกระทรวงการอุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งจะเป็นแหล่งรวมสถาบันอุดมศึกษาไทย เพื่อตอบโจทย์ประเทศไทย 4.0 ขับเคลื่อนคิดค้นการใช้นวัตกรรมตามยุทธศาสตร์ชาติ ให้มีนักวิจัย สร้างความรู้ให้ไทยสามารถแข่งขันได้และสามารถสร้างคนผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพในอนาคต โดยแบ่งกลไกบริหารมีระดับนโยบาย มีคณะกรรมการระดับชาติ หรือมีซุปเปอร์บอร์ด ขึ้นมา

ทั้งนี้ มีกรรมการดูแลส่วนอุดมศึกษา ส่งเสริมการวิจัย และในส่วนระดับปฏิบัติการ มีสำนักงานปลัดกระทรวง และฝ่ายปฏิบัติการ โดยขั้นตอนต่อไปจะมีการเสนอ พ.ร.บ. ปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม ให้สภานินิบัญญัติ (สนช.) พิจารณา คาดแล้วเสร็จภายใน พ.ย. และคาดว่าเดือน ก.พ. 2562 น่าจะเห็นโฉมหน้ากระทรวงใหม่ ซึ่งครม. เน้นว่าจะเป็นกระทรวงที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตอบโจทย์ของประเทศให้แข็งแรงขึ้น มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อถกเถียงเรื่องชื่อของกระทรวงการอุดมศึกษาวิจัย และนวัตกรรมที่ต้องการเน้นย้ำเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งครม. เห็นว่ายังมีเวลาที่จะรับฟังความเห็นเรื่องชื่อกระทรวงว่าจะใช้ชื่ออย่างไร และอาจจะมีการปรับเปลี่ยนในภายหลังได้