ทั่วโลกมั่นใจสินค้าไทยเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐยกระดับเทียร์2

ทั่วโลกมั่นใจสินค้าไทยเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐยกระดับเทียร์2

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยสหรัฐยกระดับเทียร์2ไทย สร้างแรงหนุนภาพลักษณ์สินค้าอาหารทะเลแปรรูป กระตุ้นตลาดส่งออกในตลาดโลกเพิ่มขึ้น

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้นำเข้าและผู้บริโภคทั่วโลกมีความมั่นใจสินค้าจากประเทศไทยมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการใช้แรงงานจำนวนมาก หลังจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้ประกาศในรายงานการค้ามนุษย์หรือทิบรีพอร์ต 2018 (Trafficking in Persons Report 2018 หรือTIP Report 2018) ด้วยการจัดอันดับให้ไทยดีขึ้นจากเทียร์ 2 ที่เป็นประเทศที่ถูกจับตาเฝ้าระวังพิเศษ เป็นระดับเทียร์ 2 ปกติ ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของสินค้าดีขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มอาหารทะเล ทั้งอาหารทะเลกระป๋อง และแปรรูป ที่จะได้รับอานิสงส์มาก

นางจันทิรา กล่าวต่อ โดยในปี 2560 ไทยส่งออกสินค้าดังกล่าวไปสหรัฐฯ มูลค่า 997 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 15.45% และในช่วง 5 เดือนแรกปี 2561 มีมูลค่าส่งออกเป็น 343 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.99% และหลังจากไทยถูกปรับสถานการณ์ดูแลการค้ามนุษย์ที่ดีขึ้นมาอยู่ในระดับเทียร์2 จึงเชื่อมั่นว่าการส่งออกสินค้าเกี่ยวกับประมงจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ใช่แค่เฉพาะตลาดสหรัฐฯ ยังรวมถึงตลาดในแถบยุโรป และตลาดอื่นๆ ทั่วโลกอีกด้วย

นางจันทิรา กล่าวต่อว่า "ถือเป็นข่าวดีของประเทศไทยอย่างมากที่สหรัฐฯ ปรับสถานะไทยขึ้นมาอยู่ที่ระดับเทียร์ 2 ซึ่งเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นตั้งใจของรัฐบาลนำโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยจัดให้ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นสากล พร้อมทั้งยังได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคมเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง นอกจากนี้เหตุผลอีกประการคือ สหรัฐฯ ต้องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯ ให้กลับมาดีขึ้น ลดช่องว่างความสัมพันธ์ที่เป็นปัญหามาอย่างยาวนาน ซึ่งผลดังกล่าวจะส่งผลดีต่อประเทศไทยในภาพรวม ทั้งภาพลักษณ์ของประเทศ และระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ อันจะนำไปสู่ความเชื่อมั่นในสินค้าอาหารทะเลจากประเทศไทย และยังช่วยกระตุ้นความต้องการสินค้าของไทย เพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารทะเลไทยไปสหรัฐฯ อีกทางหนึ่ง"

ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ในประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้ง 5 สำนักงาน ได้แก่ วอชิงตันดีซี นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส ชิคาโก และไมอามี เดินสายชี้แจงในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของรัฐบาลไทยต่อบริษัทผู้นำเข้ารายใหญ่ของสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเร่งเสริมสร้างการบูรณาการกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในการชี้แจงประเด็นที่ถูกกล่าวหา และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมของไทยให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง จนทำให้ผู้นำเข้าสหรัฐฯ เกิดความเชื่อมั่นในการดำเนินงานของรัฐบาล ภาคเอกชนไทย และคุณภาพอาหารทะเลจากประเทศไทย

"นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) ประชาสัมพันธ์แก่ผู้นำเข้าสินค้าอาหารทะเลของไทย ถึงกรณีที่สหรัฐฯ ได้ปรับระดับให้ไทยดีขึ้นมาอยู่ในระดับเทียร์2 เนื่องจากจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าไทยในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ยังสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือ ความตระหนัก และการให้ความสำคัญในการเร่งแก้ไขปัญหาระดับโลกของประเทศไทย เช่น ปัญหาการค้ามนุษย์นี้ นอกเหนือจากเรื่องการค้า และการรักษามาตรฐานสินค้าของไทยที่เป็นที่ยอมรับจากต่างชาติในขณะนี้อีกด้วย"  นางจันทิรา กล่าว