เกษตรฯเตรียมงบ50ล้าน จ่ายชดเชยไร่นาเสียหาย รับน้ำจากถ้ำหลวง

เกษตรฯเตรียมงบ50ล้าน จ่ายชดเชยไร่นาเสียหาย รับน้ำจากถ้ำหลวง

รมว.เกษตรฯ สั่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหายพื้นที่รับน้ำจากถ้ำหลวง เตรียมงบ50ล้านจ่ายชดเชย เยียวยาช่วยเหลือได้เป็นเงิน 1,100 บาทต่อไร่

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึง การช่วยเหลือพื้นที่รับน้ำที่ผันออกมาจากถ้ำหลวง ในจังหวัดเชียงราย เบื้องต้นได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดขณะนี้มีน้ำอยู่ในพื้นที่นาข้าวประมาณ 1,600 กว่าไร่ คิดเป็น 8% ที่เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งตามระเบียบการข่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย กระทรวงเกษตรฯ สามารถเยียวยาช่วยเหลือได้เป็นเงิน 1,100 บาทต่อไร่ ซึ่งเมื่อมีการสำรวจเสร็จเรียบร้อย สามารถจ่ายเงินเยียวยาได้ทันที โดยจะใช้งบจังหวัดที่มีวงเงินอยู่ประมาณ 50 ล้านบาท คาดว่างบประมาณตรงส่วนนี้จะเพียงพอ

นอกจากนี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอ และเกษตรจังหวัดเชียงรายลงพื้นที่ไปสำรวจว่า ยังมีพื้นที่ใดที่ได้รับผลกระทบอีกหรือไม่ พร้อมทั้งเตรียมพันธุ์ข้าวไว้สำหรับแจกจ่ายให้กับพี่น้องเกษตรกรโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตามได้ให้อธิบดีกรมชลฯไปดูเส้นน้ำด้วยว่าจะสามารถเอาน้ำที่ระบายออกมาลงแม่น้ำจำหรือแม่น้ำแม่สายได้อย่างไร เพราะขณะนี้การดำเนินการสูบน้ำยังคงมีอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับกองอำนวยการของจังหวัดเชียงรายซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ประเมินสาถานการณ์