ผู้ว่าฯ ตั้งเป้าฝ่าจุดสำคัญสามแยกเลี้ยวซ้าย

ผู้ว่าฯ ตั้งเป้าฝ่าจุดสำคัญสามแยกเลี้ยวซ้าย

ผู้ว่าฯ ตั้งเป้าฝ่าจุดสำคัญสามแยกเลี้ยวซ้าย ผ่านหลุมแคบหวังเปิดช่องเข้าเนินพัทยา-ขอบคุณคนช่วย

เมื่อเวลา 09.47 น.วันที่ 2 ก.ค.61 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ฯ ได้แถลงข่าวความคืบหน้าในการปฏิบัติการของหน่วยชีล และการสูบน้ำ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำลดลงไปมาก โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาหน่วยชีล และทีมที่สนับสนุนสามารถรุดหน้าไปถึงจุดที่เป็นสามแยก (ลึกประมาณ 2 กิโลเมตร) แล้ว โดยใช้กำลังหน่วยชีลจำนวน 60 กว่านาย และทีมดำสนับสนุนจากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศอีกจำนวนหนึ่ง โดยนำถังอ๊อกซิเจนเข้าไปสนับสนุนภารกิจในถ้ำแล้วกว่า 200 ใบ ซึ่งวันนี้จะนำมาสมทลอีกประมาณ 600 กว่าถัง โดยมีการตั้งตรงโถงที่ 3 ห่างจากปากถ้ำเข้าไปประมาณ 1,500-1,700 เมตร ซึ่งจัดตั้งเป็นศูนย์บัญชาการภายใน โดยมีระบบไฟฟ้า โทรศัพท์ วิทยุ อุปรกรณ์ปฐมพยาบาล และอาหาร เตรียมพร้อม


นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ในวันนี้จะมีการเดินหน้าจากสามแยกแล้วเลี้ยวไปทางซ้าย ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่มีความสำคัญที่สุดเพราะลักษณะเป็นหลุมมีวงเลี้ยวที่แคบและช่องที่จะผ่านไปได้มีช่องทางเดียว โดยภารกิจหลักในวันนี้คือพยายามเปิดช่องนี้ให้ได้และรักษาความกว้างของช่องเอาไว้ ทั้งนี้หากเปิดช่องนี้ได้ตนจะรีบแจ้งให้ทราบทันทีโดยไม่ต้องรอการแถลงข่าว ส่วนกรณีมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้รุดหน้าไปถึงหาดพัทยานั้นไม่เป็นความจริง ส่วนกรณีการค้นหาปล่องทางเข้าถ้ำนั้นเดิมมีการค้นพบหลายสิบปล่องแต่ที่มีความเป็นไปได้สรุปแล้วเหลือจำนวน 11 ปล่องและได้เข้าไปลึกมากแล้วจำนวน 2 ปล่อง โดยปล่อง แรกลึกประมาณ 200 เมตร และปล่องที่ 2 ลึกประมาณ 60 เมตร ส่วนปล่องอื่นๆ กำลังดำเนินการ ขณะที่เครื่องสแกนภูเขาที่เป็นทฤษฎีตั้งแต่ต้นนั้นจนถึงเวลาคงจะเป็นไปได้ยาก


สำหรับกรณีที่มีดราม่าว่ามีผู้ที่จะเข้าไปในพื้นที่ทำงานของเจ้าหน้าที่แล้วไม่ได้รับอนุญาตนั้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้องเพราะเป็นคำสังโดยตรงจากตนและศูนย์หากไม่ปฏิบัติก็จะมีความผิด ทั้งนี้ตนต้องขอขอบคุณผู้ที่นำเครื่องมืออุปกรณ์เข้าไปช่วยปฏิบัติงานแต่ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎกติกาเดียวกันด้วย เพราะเคยเกิดกรณีมีผู้ที่เข้ามาสนับสนุนจำนวน 4 คน ติดอยู่ในถ้ำเพราะได้ออกจากกลุ่มไปและเมื่อมีการนับตัวที่ปากถ้ำปรากฎว่าได้หายไป เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาร่วมครึ่งวันจึงช่วยเหลือออกมาได้โดยผู้ไปพบเป็นนักประดาน้ำชาวอังกฤษ


ดังนั้นตนขอขอบคุณในน้ำใจของผู้ที่มาสนับสนุนแต่ก็ต้องเป็นไปตามกติกาโดยเฉพาะสมาคมน้ำบาดาลไทยที่นำเครื่องจักรไปช่วยขุดเจาะหน้าถ้ำเพื่อร่วมระบายน้ำ ปัจจุบันได้มอบหมายให้ทำการขุดเจาะในจุดที่ห่างออกไปจากหน้าถ้ำเพื่อร่วมระบายน้ำด้วยแต่เมื่อมีผู้ที่ต้องการเข้าไปสำรวจในเขตถ้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตเจ้าหน้าที่ก็ต้องกันไว้ซึ่งตนต้องขอโทษแทนเจ้าหน้าที่ด้วย จากนี้ขอให้ทุกคนได้ทำตามกติกาโดยมีบัตรเข้าออกถูกต้องและการจะปฏิบัติการใดๆ ต้องแจ้งให้ทราบเพราะล่าสุดคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุอาสาสมัครปีนเขา 1 คนที่ไม่ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบก่อนแล้วไปปีนเขาเองจนประสบอุบัติเหตุตกกระแทกพื้นจนได้รับบาดเจ็บซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยออกมาได้โดยใช้เวลา 3 ชั่วโมงจนถึงเวลา 23.00 น.แล้วนำส่งโรงพยาบาลแล้ว


โดยนายณรงค์ศักดิ์ ได้ยกเอาคำ "เมตตาธรรมปรารภ" อ่านให้สื่อมวลชนได้รับทราบและนำไปมอบให้กับญาติของเด็กๆ ทั้งหมดที่เต็นท์ญาติและผู้ปกครองที่ตั้งอยู่บริเวณปากถ้ำ


ด้านความคืบหน้าของหน่วยชีลพบว่าจากจุดแคบตรงสามแยก ไปยังหาดพัทยาที่คาดว่ากลุ่มเด็กๆ จะอยู่มีระยะทางประมาณ 545 เมตร ขณะที่ระดับน้ำภายในถ้ำในเวลา 09.00 น.ระยะประมาณ 300 เมตรจากหน้าถ้ำมีความลึก 35 ซ.ม.และหน้าถ้ำลึก 42 ซ.ม.ด้านเจ้าหน้าทีตำรวจมีการจัดเฮลิคอปเตอร์เตรียมพร้อมจำนวน 6 ลำตรงลานจอดชั่วคราวทางเข้าถ้ำหลวง และทหารจัดเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือที่สนามบ้านจ้อง ต.โป่งผา