เจาะบ่อบาดาลในถ้ำสำเร็จ 2 จุด ระดับน้ำลดลง-ตั้งเป้าสูงสุด 5 จุด

เจาะบ่อบาดาลในถ้ำสำเร็จ 2 จุด ระดับน้ำลดลง-ตั้งเป้าสูงสุด 5 จุด

เอกชนบูรณาการเดินหน้าขุดเจาะบ่อบาดาลในถ้ำสำเร็จ 2 จุด ระดับน้ำลดลง-ตั้งเป้าสูงสุด 5 จุด เจ้าหน้าที่อุทยานและนักธรณีวิทยา ขึ้นไปสำรวจและหาจุดที่น่าจะทะลุไปยังโถงถ้ำที่อยู่บนภูเขา

เมื่อวันที่ 09.00 น. วันที่ 2 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้มีการสอบถามตัวแทนจากบริษัทเอกชนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้มีบริษัทเอกชนจำนวน 3 แห่งที่ได้มีการบูรณาการเข้าช่วยสนับสนุนในการนำเครื่องขุดเจาะมาร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในการขุดเจาะบ่อบาดาลภายในถ้ำ ขณะนี้ได้ขุดเจาะสำเร็จแล้ว 2 จุดแล้ว ในระดับความลึก 30 ถึง 50 เมตร และได้สูบน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นว่าระดับน้ำภายในถ้ำลดลง และคาดว่าหากไม่มีอะไรผิดพลาดหรือระดับน้ำไม่เพิ่มขึ้น ก็อาจจะมีการขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มอีก 1 จุด ในถ้ำโดยตั้งเป้าไว้สูงสุดที่ 5 จุด

ส่วนเรื่องของน้ำภายในโถงถ้ำ ก็ได้มีการติดตั้งเครื่องสูบไม่ต่ำกว่า 20 เครื่อง ในการผสมระดมสูบน้ำจากภายในสู่ภายนอก ด้วยการสูบต่อ จากเครื่องหนึ่งสู่อีกเครื่องหนึ่ง เพื่อให้น้ำออกมาจากถ้ำได้อย่างรวดเร็วที่สุดและเพื่อให้หน่วยปฏิบัติการค้นหาอย่างหน่วยซีล และนักประดาน้ำทั้งจากไทยและต่างประเทศที่บูรณาการกันนับ 100 นาย จะได้มีการทำงานอย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ทราบว่าในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ค้นหาภายในถ้ำนั้น ไม่จำเป็นต้องสูบน้ำออกทั้งหมดขอเพียงให้มีพื้นที่ สำหรับได้ขึ้นมาหายใจเป็นระยะในโถงอุโมงค์ต่างๆ เจ้าหน้าที่โดยเฉพาะหน่วยซีลก็จะสามารถเคลื่อนตัวได้ และบุกเข้าไปลึกมากขึ้นอย่างคล่องตัว จากรายงานล่าสุดขณะนี้ใกล้เข้าสู่พัทยาบีชมากขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว

ในส่วนของนอกถ้ำนั้น ก่อนหน้านี้ที่ได้มีการขุดเจาะดันหน้าถ้ำห่างจากปากทำราว 200 เมตร ส่วนการขุดเจาะเพื่อสร้างโพรงอากาศในโพรงตาน้ำบาดาล เพื่อให้อากาศดันลงไปทำให้น้ำบาดาลไหลออกจากพื้นที่เร็วขึ้นและจะทำให้น้ำจากถ้ำดันลงสู่ส่งน้ำบาดาลได้มากขึ้น และเร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้มีการขุดเจาะเพิ่มแล้วอีกหนึ่ง. ห่างออกไปที่สันเขาห่างจากปากถ้ำ ราว 350 เมตร ซึ่งเป็นการสร้างอากาศเพื่อดันน้ำบาดาลเช่นกัน

ขณะเดียวกันนั้นในบริษัทที่มีการขุดเจาะบ่อบาดาลก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งบูรณาการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานและนักธรณีวิทยา ขึ้นไปสำรวจและหาจุดที่น่าจะทะลุไปยังโถงถ้ำที่อยู่ด้านบนภูเขา โดยมีการนำรถแบคโฮ ปรับสภาพพื้นที่บนภูเขาก่อนจะขนย้ายเครื่องมือขุดเจาะไปติดตั้ง และเตรียมที่จะขุดเจาะโพรงปล่อง ภายในวันนี้ โดยหวังว่าเมื่อขุดสำเร็จแล้วจะสามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจภายในโถงถ้ำ และเป็นอีกหนึ่งช่องทางเพื่อช่วยปฏิบัติการณ์การค้นหา 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำ และเป็นทางเลือกหากไม่สามารถนำที่หมูป่า ออกจากทางปากถ้ำ