เช้านี้หน้าถ้ำหลวงคึกคัก เกาะติด13ชีวิตหมูป่ากลับบ้าน

เช้านี้หน้าถ้ำหลวงคึกคัก เกาะติด13ชีวิตหมูป่ากลับบ้าน

บรรยากาศเช้านี้ (2ก.ค.) หน้าถ้ำหลวงคึกคัก เกาะติด13ชีวิตหมูป่ากลับบ้าน เผยตรวจเข้มแต่ยังมีผู้เล็ดลอดเข้ามา โดยเฉพาะมีชายนวดเครายาวรุงรัง และหญิงสาวแต่งกายชุดขาวเหมือนร่างทรงได้แอบเข้ามา

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 2 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าทางเจ้าหน้ายังคงไม่อนุญาตให้รถที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับภารกิจปฎิบัติการช่วยเหลือผู้สูญหายภายในถ้ำ 13 ราย โดยให้นำไปจอดที่โรงแรมแม่สายการ์เด้นท์ซิตี้เช่นเดิม ส่งผลให้การจราจรทั้งด้านหน้า และภายในวนอุทยานคล่องตัว เพื่อเป็นการเตรียมแผนรองรับการลำเลียงผู้สูญหาย หากสามารถช่วยเหลือออกมาได้ ดังนั้นภายในจะมีเพียงรถของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ทหาร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น

ขณะที่บริเวณด้านหน้าของวนอุทยานถ้ำหลวงฯ ยังมีการตรวจเข้มสำหรับผู้มีบัตรอนุญาตเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ แต่กระนั้นก็ยังมีผู้เล็ดลอดเข้ามา โดยเฉพาะมีชายหนุ่มนวดเครายาว รุงรัง และหญิงสาวแต่งกายชุดขาว เหมือนร่างทรงได้แอบเข้ามา เมื่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย ที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ภายใน ได้ทำการขอร้องให้ออกไปภายนอกพื้นที่ เกรงว่าจะเข้ามาสร้างความวุ่นวาย และกีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่

ขณะเดียวกัน ช่วงที่ผ่านมาได้มีการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออกเดินเท้าขึ้นไปสำรวจพื้นที่บนดอยผาหมี เพื่อหาปล่องเพิ่ม และปิดตาน้ำ รวมทั้งเบี่ยงเบนน้ำให้ไหลไปทางอื่น ไม่ให้ไหลเข้าสู่ถ้ำหลวงแต่อย่างใด โดยการเตรียมเสบียงอาหารน้ำดื่มติดตัวไปอย่างครบครัน

ส่วนบริเวณด้านหน้าของโรงพยาบาลสนามปลอดเชื้อ ยังกันไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าภายใน คงมีเพียงรถของโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ที่มีระดมจากหลายแห่งในพื้นที่มาจอดรถสแตนบายไว้ หากสามารถนำผู้สูญหายออกจากถ้ำมาได้ จะได้มีความพร้อมสูงสุด ขณะที่เต็นท์กองอำนวยการชุดปฎิบัติการพิเศษกองทัพเรือ ก็คึกคักเป็นพิเศษ มีการขนอุปกรณ์ และสับเปลี่ยนกำลังแต่ก็ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไป คงแต่สังเกตุการณ์อยู่ภายนอก

เช่นเดียวกับกองทัพสื่อมวลชนยังคงปักหลักการทำข่าวการช่วยเหลือผู้สูญหาย อย่างเต็มพิกัด ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา หลังจากมีกระแสข่าวว่าจะมีการนำตัวเด็กและโค้ชออกมาจากถ้ำ แต่จนถึงเช้าวันนี้ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นว่าวันนี้น่าจะมีข่าวดี

ขณะที่บริเวณเต็นท์พักของบรรดาญาติ ยังคงมีญาติปักหลักพักค้างอยู่เช่นเดิม แต่ไม่มาเหมือนวันก่อน ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากกลับบ้านไปพักผ่อน หรือเปลี่ยนเสื้อผ้า ก่อนเดินทางมาอีกครั้งในช่วงเช้า ส่วนกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มีแนวคิดที่ย้ายที่พักของญาติออกไปอยู่ที่อื่นๆนั้น ส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ขอให้อยู่ในบริเวณใกล้ปากถ้ำ เพื่อง่ายในการเกาะติดสถานการณ์ และรับฟังข่าวสาร แต่หากย้ายออกไปอยู่ด้านนอกพื้นที่ ไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตามแนวคิดนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป