ถ้ำหลวงคืนนี้คึกคัก สูบน้ำลดมาก-หน่วยซีลใกล้หาดพัทยา

ถ้ำหลวงคืนนี้คึกคัก สูบน้ำลดมาก-หน่วยซีลใกล้หาดพัทยา

บรรยากาศหน้าถ้ำหลวงคืนนี้คึกคัก อุปกรณ์สูบน้ำโชว์พลังสูบน้ำลดลงมาก ด้านหน่วยซีลใกล้หาดพัทยา จัดกำลังพลเจ้าหน้าที่ไปยังบริเวณหน้าถ้ำกว่า 50 คน ช่วยยกอุปกรณ์

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่1 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณหน้าถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการสถานการณ์ จ.เชียงราย ช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงจำนวน 13 คน ได้จัดกำลังพลเจ้าหน้าที่ไปยังบริเวณหน้าถ้ำ จำนวน 50 คน ช่วยกันยกท่อประปา และอุปกรณ์สูบน้ำเพื่อนำเข้าไปในถ้ำ สนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยต่างๆ เพื่อระบายน้ำออกจากถ้ำให้ได้มากที่สุด หลังจากทางทหารอากาศได้สนับสนุนนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาจากอู่ตะเภา จ.อุดรธานี และ จ.ภูเก็ต เพื่อนำไปส่งให้ทหารเรือ กรมรบพิเศษหรือหน่วยซิล รวมทั้งเครือข่ายที่เข้าไปสนับสนุนนำไปใช้เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือทั้ง 13 คน

สำหรับอุกรณ์โดยที่มาจากอู่ตะเภา ประกอบด้วยขวดอากาศ จำนวน 88 ชุด สายปรับกำลังดัน 50 ชุด เครื่องอัดอากาศ 4 เครื่อง และมาจาก จ.ภูเก็ต ประกอบด้วยขวดอากาศ 264 ชุด สายปรับกำลังดัน 64 ชุด แเพ็คหลัง 70 ชุด โดยการขนย้ายดังกล่าวมีขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เร่งสูบน้ำออกจากถ้ำอย่างต่อเนื่องทั้งสูบน้ำภายในถ้ำตามปกติ และจากน้ำบาดาลชั้นใต้ดิน รวมทั้งทดน้ำจากแหล่งน้ำอื่นๆ โดยรอบเทือกเขาดอยนางนอนที่เป็นที่ตั้งของถ้ำดังกล่าว ซึ่งการจัดกำลังพบดังกล่าวทำให้ผู้ที่อยู่โดยรอบโดยเฉพาะสื่อมวลชนต่างให้ความสนใจ

เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าตลอดวันที่ผ่านมาระดับน้ำภายในถ้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หน่วยซิลและเครือข่ายสามารถเข้าไปตั้งกองปฏิบัติการได้ที่โถงที่ 3 ห่างจากปากถ้ำประมาณ 3 กิโลเมตร และกำลังดำลุยผ่านประตูห้องโถงที่จะไปสู่หาดพัทยาภายในอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ทั้งนี้ตลอดทั้งคืนนี้เจ้าหน้าที่ชุดดำน้ำนำโดยหน่วยซิลประมาณ 60 คนยังคงปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมงคาดว่าหากระดับน้ำยังคงลดลงเช่นนี้ จะทำให้ภายในน้ำมีสภาพใกล้เคียงกับช่วงก่อนมีน้ำท่วมและทำให้เด็กๆ ต้องหนีลึกเข้าไปภายในหาดพัทยาดังกล่าวได้

สำหรับในช่วงเย็นวันนี้ระดับน้ำหน้าถ้ำลึกประมาณ 43 ซ.ม.และระยะห่างออกไปประมาณ 300 เมตร มีระดับที่แตกต่างออกไปอีกประมาณ 27 ซ.ม.และระยะ 1,500 เมตร ลึกลงไปอีกกว่า 33 ซ.ม.หรือ 1 ฟุตกว่าโดยยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้การปฏิบัติการมีความสะดวกมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้ในช่วงกลางคืนนายณรงค์ศักดิ์ยังคงอยู่อำนวยการที่บริเวณโพรงหน้าถ้ำ เพื่อจัดสรรกำลังและขนอุปกรณ์ดังกล่าวเข้าไปสนับสนุนภายในถ้ำอย่างต่อเนื่อง