รมช.กลาโหม เดินทางมาให้กำลังใจการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำ

รมช.กลาโหม เดินทางมาให้กำลังใจการค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำ

รมช.กลาโหม เผยทุกกองทัพพร้อมสนับสนุนค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำ ทำงานตลอด 24 ชม.เพื่อให้เด็ก กลับมาอย่างปลอดภัย

เมื่อเวลา 13.25น. 1 ก.ค.2561 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อมคณะตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือ เพื่อติดตามความคืบหน้าและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยมีพล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 และ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมปฏิบัติการถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ร่วมให้การต้อนรับ

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มาเยี่ยม จนท. ให้กำลังใจ ที่ปฏิบัติงาน รวมทั้งญาติของทั้ง 13 ชีวิต ในส่วนของทหารที่มาปฏิบัติการช่วยเหลือ ได้จัดกำลังมาทั้งจากทุกกองทัพของไทย ที่ไปเยี่ยมให้กำลังใจ ทุกคนมีขัวญกำลังใจดีเยี่ยม พร้อมปฏิบัติหน้าที่และภารกิจให้สำเร็จ และจะทำตลอด 24 ชั่วโมง

จากการประชุมสรุปความคืบหน้า ทราบว่าขณะนี้ได้ใช้โถงถ้ำที่ 3 เป็นจุดตั้งกองกำลังของหน่วยซีลในการปฏิบัติงานใต้น้ำ ซึ่งได้ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง โดยการวางเชือกนำทางและวางขวดอากาศเป็นระยะ ซึ่งขณะนี้น้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่รายละเอียดให้ติดตามกับผวจ. เนื่องจากสถานการณ์ต่างๆในวันนี้ ฝนมีแนวโน้มตกหรือน้อยลง ก็จะทำให้หน่วยซีลก็จะปฏิบัติงานต่อในถ้ำได้ และเพิ่มกำลัง เข้าไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปล่อง 5 ปล่อง อยู่ระหว่างให้หน่วยต่างๆ ไปค้นหา โดยพล.อ.ประวิตร บอก อยากได้อะไร ให้แจ้งจะสนับสนุนอย่างเต็มที่

ส่วนแพทย์สนาม ตรวจดูมีความพร้อม รับมือ เจ็บป่วยเล็กน้อย ปานกลาง เจ็บป่วยเป็นพิเศษ ทุกหน่วยร่วมกันดำเนินการ มีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม เทียบเท่าโรงพยาบาลจริงๆ มีความพร้อมมากเเน่นอน ส่วนพ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ได้ลงไปสำรวจเเล้ว แต่ภารกิจคือ เมื่อเจอเด็ก จะเข้าไปประกบฟื้นฟู ภายในถ้ำก่อน ถึงจะส่งต่อมายังหน่วยเเพทย์ในพื้นที่

ส่ำหรับการระบายน้ำ ขณะนี้ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะส่งผลกระทบกับ 3 ตำบล คือ ตำบลโป่งผา ตำบลศรีเมือง และตำบลโป่งงาม พื้นที่ 1,100 ไร่ ประมาณ 200 ครัวเรือน ทางอำเภอได้ทำความเข้าใจกับประชาชน หากกระทบต่อราษฏรในพื้นที่ ทางราชการจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อไป โดยพล.อ.ประวิตร มีความเป็นห่วงทุกฝ่ายที่ดำเนินการในการค้นหา รวมทั้งญาติทุกคน ตนเองชื่นชมความทุ่มเทในการทำงานของทุกหน่วยและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน

ขอบคุณภาพจาก ราชสีห์ จิตอาสา