ลุยสร้างลานจอดฮ.ดอยนางนอน ช่วย 13 ชีวิต

ลุยสร้างลานจอดฮ.ดอยนางนอน ช่วย 13 ชีวิต

ลุยสร้างลานจอดฮ.ดอยนางนอน ช่วย 13 ชีวิตติดถ้ำ คาดใช้เวลาอีกประมาณ 2 ชั่วโมงเเล้วเสร็จ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 1 ก.ค. ที่ศูนย์อำนวยการภาคพื้นดิน จุดดอยผาหมี ทหารนำทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยเกือบ 100 นาย เดินทางขึ้นไปสร้างลานจอดฮ.แบล็กฮอว์กบนดอยนางนอน พร้อมชี้จุดสร้างอยู่ทางด้านทิศเหนือ คาดว่าอยู่เหนือสามแยก บริเวณใกล้กับโถง 3 ของถ้ำ

โดยภารกิจในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษสรุปแนวทางการสร้างลานจอดฮ.แบล็กฮอว์ก โดยใช้พื้นที่ประมาณ 400 ตารางเมตร สำหรับจอดฮ.หนึ่งลำ เพื่ออำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจค้นหา 13 ชีวิตทางอากาศ รวมถึงใช้เป็นเส้นทางลำเลียงอุปกรณ์ขุดเจาะผนังถ้ำน้ำหนัก 2 ตัน ขึ้นไปบนดอยนางนอน

โดยจุดนี้ยังอยู่ใกล้กับจุดจอดฮ.ชั่วคราวแค่ 3 กิโลเมตร ซึ่งหากสร้างลานจอดฮ.บนดอยนางนอนได้สำเร็จ จะเป็นการเปิดช่องทางสำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยทางอากาศ ซึ่งเป็นทางเลือกสำรองในกรณีที่หน่วยซีลไม่สามารถปฏิบัติงานในถ้ำได้

นายอนุสรณ์ อินทวงศ์ หัวหน้ามูลนิธิสยามรวมใจเชียงรายว่า ได้รับคำสั่งให้มาสร้างลานจอดฮ. บนดอยนางนอนตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ จึงเริ่มปฏิบัติภารกิจในช่วงเช้า โดยเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ประมาณ 100 นาย พร้อมอุปกรณ์ครบมือ สำหรับตัดต้นไม้และปรับสภาพพื้นที่ ซึ่งจุดที่จะขึ้นไปสร้างนั้น ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ลาดเอียง และรถเข้าไม่ถึง ต้องเดินเท้าขึ้นไปอีก 2-3 ชั่วโมง แต่คาดว่าจะใช้เวลาปรับสภาพพื้นที่เพียง 2 ชั่วโมง

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.30 น. มีรายงานเพิ่มเติมว่า ชุดปฏิบัติภารกิจสร้างลานจอดฮ.บนดอยนางนอน เดินทางถึงพื้นที่เป้าหมายเรียบร้อยแล้ว และกำลังลงมือตัดฟันต้นไม้ เพื่อปรับสภาพพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้ร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มอีก 100 นาย เนื่องจากสภาพพื้นที่จริงค่อนข้างลาดชัน และเป็นป่ารกทึบ ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานยากลำบาก โดยระหว่างทางยังต้องใช้เชือกขึงกับต้นไม้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไต่ขึ้นไป คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 ชั่วโมงจะเเล้วเสร็จ