สศค.ขอให้เชื่อมั่นระบบโอนเงินพร้อมเพย์

สศค.ขอให้เชื่อมั่นระบบโอนเงินพร้อมเพย์

กรณีวิจารณ์ประเด็นปัญหาการโอนเงินในระบบพร้อมเพย์ ซึ่งข้อเท็จจริงกระทรวงการคลังได้ประสานกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการให้บริการพร้อมเพย์แล้ว ขอชี้แจงดังนี้

เมื่อคืนวันที่ 29 มิถุนายน 2561 บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด หรือ National ITMX ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบพร้อมเพย์ พบว่า ระบบเกิดปัญหาเป็นเวลา 8 นาที ทำให้กระทบรายการการโอนเงินระหว่างธนาคารชั่วคราว ส่งผลให้ลูกค้าที่โอนเงินต่างธนาคารทั้งทางช่องทางปกติและทางพร้อมเพย์ถูกตัดเงิน แต่เงินไม่เข้าปลายทาง ซึ่งบริษัท National ITMX ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาครั้งนี้อย่างเร่งด่วนแล้วและธนาคารจะมีการคืนเงินเข้าบัญชีลูกค้าภายในคืนวันที่ 30 มิถุนายน 2561

ทั้งนี้ ในทางปฏิบัตินั้นธนาคารได้กำหนดกรอบเวลาสูงสุดในการคืนเงินแก่ลูกค้าในกรณีปกติภายใน 1 วัน ยกเว้นกรณีที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมจะคืนเงินภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 วัน ดังนั้น หากลูกค้ารายใดไม่ได้รับเงินคืนภายในกำหนดขอให้ติดต่อธนาคารของตน ในการนี้ ขอให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่า ระบบพร้อมเพย์จะสามารถให้บริการได้อย่างถูกต้องและรองรับการขยายตัวของบริการ e-Payment ต่าง ๆ ได้ต่อไป (ที่มา : สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง)