ปักหมุดประเทศเปิดเสรี 'กัญชา'

ปักหมุดประเทศเปิดเสรี 'กัญชา'

Big Data Analysis ปักหมุดประเทศเปิดเสรี 'กัญชา'

บรรดาคอกัญชายินดีกันถ้วนหน้าหลังจากแคนาดา กลายเป็นประเทศที่สองในโลกรองจากอุรุกวัย แต่เป็นประเทศร่ำรวยในกลุ่มชาติอุตสาหกรรม 7 ประเทศ (จี7) รายแรกที่ผ่านกฎหมายอนุญาตให้เสพกัญชาเพื่อสันทนาการได้หลังจากร่างพระราชญญัติกัญชาฉบับแก้ไข ที่จะใช้ควบคุมกำกับการปลูก แจกจ่ายและจำหน่าย ผ่านการรับรองจากวุฒิสภาด้วยคะแนน 59 ต่อ 29 เสียง

2_35

อุรุกวัยเป็นประเทศแรกในโลก ที่ออกกฎหมายอนุญาตขายกัญชาเพื่อการหย่อนใจได้เมื่อธันวาคม 2556 ส่วนสหรัฐอเมริกา มี 9 รัฐ ที่ผ่านกฎหมายในทำนองเดียวกัน รวมถึงรัฐที่มีประชากรมากที่สุดอย่างแคลิฟอร์เนีย แต่ยังไม่ใช่ระดับประเทศ

แคนาดา เริ่มใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ได้ตั้งแต่ปี 2544 ขณะที่การครอบครองกัญชา ยังถือเป็นความผิดอาญา แต่รัฐบาลนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ซึ่งมีแนวคิดเสรีนิยม ระบุว่า กฎหมายยาเสพติดเก่าแก่อายุ 95 ปี ไม่ได้ผล ชาวแคนาดายังติดอันดับเป็นผู้เสพยามากที่สุดในโลก และการปลดล็อกเสพกัญชาเพื่อสันทนาการได้ เป็นหนึ่งในคำสัญญาหาเสียงของเขาเมื่อปี 2558

ส่วนบ้านเรา ยังไม่อนุญาตให้ปลูกกัญชาแต่ให้ทดลองปลูก “กัญชง” แทน ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพคล้ายกัญชามากต่างกันตรงที่กัญชงจะมีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (ทีเอชซี) ไม่ถึง 1 % ส่วนกัญชา 3 % ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ถือเป็นสารเสพติด