พรุ่งนี้เช้าซ้อมใหญ่ แผนช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำส่งร.พ.

พรุ่งนี้เช้าซ้อมใหญ่ แผนช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำส่งร.พ.

สัญญาณบวก! พรุ่งนี้เช้าซ้อมใหญ่ แผนช่วยเหลือ 13 ชีวิตออกจากถ้ำส่งร.พ.

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 29 มิ.ย.61 ที่บริเวณศูนย์สื่อมวลชนภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.เชียงราย แถลงภายหลังการประชุมว่า ได้ประชุมคณะทำงานเพื่อทำความพร้อมในการซ้อมแผนใหญ่ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ซึ่งหากสื่อมวลชนพบเห็นเหตุการณ์ใดๆให้ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือการทดสอบระบบ โดยไม่ต้องมีการนำเสนอข่าวว่า มีการเจอเด็ก ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยได้

ทั้งนี้ ตนยืนยันว่า เป็นการทดสอบโดยจะนัดเวลาปฏิบัติการซ้อมกันตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป แต่เวลาอาจจะเปลี่ยนแปลงแต่คงจะไม่มีการทดสอบในช่วงสายไปกว่านี้เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดความตื่นตกใจกันได้

“การซ้อมในวันที่ 30 มิ.ย.นี้จะเป็นการทดสอบว่า จะสามารถนำเด็กๆออกมาได้ในรูปแบบใดบ้าง จากนั้นก็จะทดสอบว่าจะต้องปฐมพยาบาลกันอย่างไร และแพทย์สนามจะปฏิบัติตัวอย่างไร รวมทั้งมีการตั้งกรณีเกิดเหตุการณ์ใดๆกับเด็ก ก่อนจะนำส่งด้วยรถพยาบาล และนำไปยังสนามเฮลิคอปเตอร์ก่อนนำตัวเด็กๆเดินทางไปทางอากาศเพื่อไปยังสนามบินเก่า อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ต่อไป” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

นายณรงค์ศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับการสูบน้ำออกจากถ้ำพบว่า เป็นนิมิตรหมายที่ดี เมื่อพบว่า น้ำได้ลดลงในระดับ 8 เซนติเมตรแล้ว แต่ปริมาณน้ำเข้าและออกยังคงเท่ากันอยู่ ซึ่งเครื่องสูบทั้ง 5 ชุดได้เดินหน้าเต็มกำลังแล้ว ด้านปล่องที่ค้นหาช่องทางลงก็พบว่า มีปล่องที่ใช้ได้จำนวน 1 ปล่อง แต่ด้านใต้เป็นโคลนและยังต้องอาศัยการเข้าไปพิสูจน์อยู่ ขณะเดียวกันพบว่า ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆเข้าไปสนับสนุนมากขึ้น โดยนอกจากประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วยังมีอังกฤษ 3 คน แล้วยังพบว่ามีออสเตรเลียอีกจำนวน 1 คนและญี่ปุ่นอีก 2 คน นอกจากนี้ยังมาจากประเทศจีน ซึ่งตนจะเดินทางไปรับที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้