'ศรีวราห์' เอ่ยปากขอโทษ หลังถูกกระแสโซเชียลรุมกระหน่ำ

'ศรีวราห์' เอ่ยปากขอโทษ หลังถูกกระแสโซเชียลรุมกระหน่ำ

“ศรีวราห์” เอ่ยปากขอโทษ ยืนยันสิ่งที่พูดเป็นการคุยกับลูกน้อง ระบุบุคคลที่ถ่ายคลิปไม่รู้ต้องการอะไร

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ถูกกระแสโชเชียลวิพากษ์วิจารณ์ หลังมีคลิปปรากฏขณะลงพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จว.เชียงราย ลักษณะทวงถามเรื่องข้อกฏหมายกับเจ้าหน้าที่ขุดเจาะถ้ำ และการบินโดรน ว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ในเมื่อกฏหมายบรรเทาสาธาณภัยไม่ได้ยกเว้นกฏหมายอื่น หากมีการกระทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย โดยเฉพาะการดำเนินการใดๆ ที่ต้องใช้งบประมาณของแผ่นดิน ก็จะต้องดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้อง ซึ่งเห็นว่าขั้นตอน หรือการดำเนินการต่างๆ ควรให้ถูกต้อง เพราะไม่ได้ใช้เวลานาน ไม่ได้ทำให้การปฏิบัติงานสะดุดลงแต่อย่างใด

 

ส่วนกรณีเรื่องการขุดเจาะถ้ำในเขตวนอุทยานนั้น ยืนยันว่า ตนเองเพียงแต่สอบถามผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่ได้พูดคุยกับชาวบ้าน ว่าดำเนินการดังกล่าว ขออนุญาตเจ้าของพื้นที่หรือยัง ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า เป็นการดำเนินการร่วมกับทางอุทยานอยู่แล้ว เมื่อทราบดังนั้นก็ไม่ได้ว่าอะไรต่อ ซึ่งตนไม่รู้ว่าคนที่ถ่ายและนำคลิป ออกมาเผยแพร่นั้นเป็นใคร มีเจตนาหรือต้องการอะไร ซึ่งจะได้มีการติดตามและตรวจสอบยืนยันจะจัดการตามกบิลบ้านกบิลเมือง

 

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี สอบถามว่ามาทำอะไรและมาจับใครที่นี่นั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ตนเองเป็นตำรวจ เมื่อมีการโพสต์เรี่ยไรเงิน มีการทุบกระจกรถกัน มีการกระทำผิดกฏหมาย ก็ต้องมีการดำเนินคดี เมื่อมีการจอดรถกีดขวาง ก็ต้องมาจัดการจราจรมาดูแลให้ ส่วนผู้บังคับบัญชาจะถามตนเองแบบไหนก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่การลงพื้นที่เมื่อเห็นว่า มีการกระทำผิดก็ต้องจับกุม อย่างไรก็ตาม ได้กล่าวขอโทษประชาชนว่า "ถ้าไม่ถูกใจชาวบ้าน ก็ต้องขอโทษด้วย แต่ผมเอาความถูกต้อง"

 

“ถ้าสังคมเห็นว่ามันยังไม่ดี ไม่เรียบร้อย ผมก็ต้องขอโทษด้วย แต่ยืนยันจะให้ผมไปทำผิด หรือสั่งการให้ทำผิด คงทำให้ไม่ได้ ผมก็ต้องทำให้ถูกต้อง ไม่ใช่ถูกใจ ลองดูในคลิป ผมคุยกับลูกน้อง ไม่ได้คุยกับคนอื่น เพราะทุกอย่างต้องถูกกฎ ผมเป็นผู้ใหญ่แล้ว” พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ได้รับรายงานสถานการณ์ว่า ระดับน้ำยังไม่ลดลงมาก และเกิดไฟรั่ว ซึ่งได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ให้ทำงานด้วยความระมัดระวัง ป้องกันอุปกรณ์ของทางราชการไม่ให้เสียหาย โดยเฉพาะกล้องวงจรปิด ซึ่งมีมูลค่าสูงตัวละ 2 ล้านบาท ต้องมีการเขียนแผนงานให้ละเอียด ย้ำว่า การทำงานทำเพื่อประชาชนเป็นอันดับแรกอยู่ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ดูแลให้เจ้าหน้าที่ร่วมมือกันปฏิบัติ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ในทางปฏิบัติไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ส่วนคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้น ทั้งการทุบรถขโมยวิทยุสื่อสาร ได้มีการกำชับเร่งรัดให้มีการจับกุมตัว ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือมีปัญหาการจราจรด้วย