หยวนส่ออ่อนค่าหนักสุดเดือนนี้

หยวนส่ออ่อนค่าหนักสุดเดือนนี้

เงินหยวนจีนส่อเค้าอ่อนค่ารายเดือนมากเป็นประวัติการณ์ในเดือนนี้ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นจีนที่มีแนวโน้มจะร่วงลงรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2559 หลังถูกเทขายอย่างหนัก เหตุข้อพิพาทการค้ารุนแรงระหว่างสหรัฐเสี่ยงกระทบจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินหยวนเทียบกับดอลลาร์อ่อนค่ากว่า 3% ในเดือนมิ.ย. มากที่สุดนับตั้งแต่จีนรวมตลาดแลกเปลี่ยนเป็นตลาดเดียวในปี 2537 โดยเมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (29 มิ.ย.) ตามเวลาในไทย เคลื่อนไหวที่ 6.6139 หยวนต่อดอลลาร์ 

ส่วนดัชนีซีเอสไอ 300 และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตลดลง 9% ในเดือนนี้ แนวโน้มเหล่านี้สะท้อนถึงความกังวลของนักลงทุนที่ทั้งรัฐบาลจีนและสหรัฐไม่มีท่าทีว่าจะยอมถอยจากการทำสงครามเก็บภาษีตอบโต้กันไปมา การเทขายเงินหยวนและหุ้นจีนอาจทำให้กระแสเงินสดจำนวนมากไหลออกจากจีน เพิ่มแรงกดดันต่อเศรษฐกิจและการกำหนดนโยบายในขณะที่รัฐบาลต้องเพิ่มมาตรการต่าง ๆ ระหว่างมีข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐ

นายเกา ฉี นักยุทธศาสตร์ธนาคารสโกเทียแบงก์ในสิงคโปร์คาดว่า ธนาคารกลางจีนจะเข้ามาแทรกแซงเพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนและชะลอการอ่อนค่าของเงินหยวน หนึ่งในนั้นอาจเป็นการดำเนินนโยบายตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ 

บรรดาเทรดเดอร์ตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงหลายวันมานี้ ธนาคารกลางจีนกำหนดค่ากลางรายวันของเงินหยวนสูงกว่าที่ตลาดคาด ขณะที่ความต้องการดอลลาร์จะยังคงสูงต่อไปจนถึงวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐเริ่มเก็บภาษี 25% กับสินค้าจีนมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์จากทั้งหมด 50,000 ล้านดอลลาร์ และจีนก็ขู่จะตอบโต้อย่างเท่า ๆ กัน