เกาหลีใต้เล็งคุมเข้มก.ม.ผู้ลี้ภัย

เกาหลีใต้เล็งคุมเข้มก.ม.ผู้ลี้ภัย

เกาหลีใต้เตรียมเข้มงวดกฎหมายเกี่ยวกับผู้เดินทางเข้ามาขอลี้ภัย หลังเกิดกระแสต่อต้านผู้ขอลี้ภัยเพราะมีชาวเยเมนเข้ามาขอลี้ภัยเพิ่มขึ้นอย่างมาก

กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้แถลงวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ มีชาวเยเมนเดินทางมาขึ้นฝั่งเกาะเชจู 552 คน เทียบกับที่เกาหลีใต้ได้รับเรื่องขอลี้ภัยจากชาวเยเมนทั้งหมด 430 คน จุดกระแสวิตกว่า ชาวเยเมนหลายคนมาฉวยประโยชน์ทางเศรษฐกิจมากกว่ามาขอความคุ้มครอง และอาจนำไปสู่ปัญหาอาชญากรรมและปัญหาสังคมอื่น ๆ 

ล่าสุด ชาวเกาหลีใต้กว่า 540,000 คนได้ลงชื่อร้องเรียนออนไลน์ต่อทำเนียบประธานาธิบดีในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขอให้รัฐบาลยกเลิกหรือแก้ไขการอนุญาตให้คนเข้าประเทศโดยไม่ต้องมีวีซ่าและการให้สถานภาพผู้ลี้ภัย

กระทรวงยุติธรรมเผยว่า จะทบทวนกฎหมายผู้ลี้ภัยเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกฉวยประโยชน์ และจะเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่พิจารณาคำขอลี้ภัยเพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีความถี่ถ้วนในการตรวจหาบุคคลที่อาจก่อปัญหา ขณะนี้ทางการได้ห้ามผู้ขอลี้ภัยเดินทางออกจากเกาะเชจู และได้ถอดเยเมนออกจากรายชื่อประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าเข้าเกาหลีใต้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า สาเหตุที่ผู้ขอลี้ภัยมักเข้าเกาหลีใต้ทางเกาะเชจู อาจเป็นเพราะสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์เปิดเที่ยวบินตรงมาจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ตั้งแต่เดือนธ.ค. 2560 ปัจจุบัน กรุงกัวลาลัมเปอร์มีชาวเยเมนอาศัยอยู่ราว 2,800 คน

เกาหลีใต้เริ่มรับคำขอลี้ภัยตั้งแต่ปี 2537 หลังจากเข้าร่วมอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัยในปี 2535 จนถึงขณะนี้ได้รับคำขอแล้วทั้งหมด 40,470 ราย แต่มีผู้ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยเพียง 839 คนเท่านั้น