พบทุจริตสินค้าคงคลัง 2.1พันล้านบาท

พบทุจริตสินค้าคงคลัง 2.1พันล้านบาท

โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC แจ้งตรวจพบทุจริตสินค้าคงคลัง วัตุดิบหายไปจากคลังสินค้า คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.1 พันล้านบาท ด้าน “จิรวัฒน์ นุริตานนท์” กรรมการผู้จัดการบริษัทลาออก มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.นี้เป็นต้น

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่าได้ตรวจพบปัญหาในกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท พบว่าจำนวนวัตถุดิบของบริษัท ณวันที่ 31 พ.ค.2561 ที่มีอยู่ 7.18 หมื่นตัน ซึ่งได้ชำระราคาไปทั้งหทด ไม่ตรงกับปริมาณสินค้าคงคลังที่มีอยู่จริง

การตรวจพบดังกล่าว สืบเนื่องมาจากคณะกรรมการบริษัท มีนโยบายให้ฝ่ายจัดการควบคุมปริมาณวัตถุดิบคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนราคา เมื่อพบปัญหาจึงตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จริง พบว่าพนักงานจำนวนหนึ่งไม่ปฏิบัติตามขั้นตอน ทำนอกเหนืออำนาจหน้าที่ เป็นกระทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัวโดยรู้เห็นกับบุคคลภายนอก

สำหรับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทจะสามารถทวงถาม หรือติดตามเอาวัตถุดิบคงคลังในส่วนที่ขาดหายไป ซึ่งมีมูลค่ารวมกันประมาณ 2.1 พันล้านบาท ได้มากน้อยเพียงใด

ในวันเดียวกัน บริษัทยังได้แจ้งการลาออกของนายจิรวัฒน์ นุริตานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.เป็นต้นไป แต่ยังคงเป็นกรรมการรบริษัทอยู่ พร้อมแต่งตั้งนายอัฒฑวุฒิ หิรัญบูรณะ รักษาการแทน