'ล็อกซ์เล่ย์' ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินศาลปกครอง

'ล็อกซ์เล่ย์' ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินศาลปกครอง

"ล็อกซเล่ย์จีเท็ค" เตรียมยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองสูงสุด หลังศาลตัดสินให้กองสลากฯจ่ายค่าเสียหาย 945 ล้าน

นายพิชัย หมู่พุทธรักษ์ เลขานุการบริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) หรือ LOXLEY ระบุว่า ตามที่บริษัท ล็อกซเล่ย์จีเท็ค เทคโนโลยี จำกัด (ล็อกซเล่ย์จีเท็ค) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของบริษัทล็อกซเล่ย์ ได้เข้าทำสัญญาจ้างบริการระบบเกมสลากกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2548 เพื่อให้บริการระบบเกมสลากแก่สำนักงานสลาก

ต่อมา เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2554 ล็อกซเล่ย์จีเท็ค ได้ยื่นฟ้องสำนักงานสลากต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้มีคำพิพากษาให้สำนักงานสลากปฏิบัติตามสัญญาและชดใช้ค่าเสียหายแก่ล็อกซเล่ย์จีเท็ค หรือเพื่อให้มีคำพิพากษาเพิกถอนหรือเลิกสัญญา และให้สำนักงานสลากชำระค่าเสียหายแก่ล็อกซเล่ย์จีเท็ค ในกรณีที่ไม่อาจบังคับให้สำนักงานสลากปฏิบัติตามสัญญาได้แล้ว

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2561 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาในคดีดังกล่าว โดยสั่งให้สำนักงานสลากชำระเงินให้แก่ล็อกซเล่ย์จีเท็ค จำนวน 945,649,656 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปีของต้นเงินดังกล่าวนับถัดจากวันที่ 7 เม.ย. 2554 เป็นต้นไป
โดยศาลปกครองกลางได้วินิจฉัย ดังนี้

1.สัญญาจ้างบริการระบบเกมสลากไม่เป็นโมฆะ แม้ว่าการที่สำนักงานสลากทำสัญญาจ้างล็อกซเล่ย์จีเท็ค เพื่อให้บริการระบบเกมสลากเป็นกิจการที่สำนักงานสลากไม่มีอำนาจที่จะกระทำได้ เนื่องจากต้องห้ามตามพระราชบญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 ก็ตาม เพราะไม่ปรากฏว่าในขณะทำสัญญาล็อกซเล่ย์จีเทค ทราบว่าสำนักงานสลากไม่มีอำนาจที่จะทำสัญญา

2.สัญญาจ้างบริการระบบเกมสลาก มีผลเป็นอันเลิกกันตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.2554 โดยล็อกซเล่ย์จีเทคกำลังพิจารณายื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองกลางต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งมีกำหนดให้ยื่นได้ภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันที่อ่านคำพิพากษา บริษัท ล็อกซ์เล่ย์ จีเทค เทคโนโลยี จำกัด ยื่นฟ้องสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2554 ข้อหาผิดสัญญา เรียกค่าเสียหาย โดยขอให้ศาลปกครองกลางชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 3,167,387,768 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,204,627,642 บาท