ผู้ว่าฯแจง2แผน 'ดูดน้ำ-เจาะถ้ำ' ลั่นอยู่ดึกเป็นขุนศึกเคียงข้างกำลังพล

ผู้ว่าฯแจง2แผน 'ดูดน้ำ-เจาะถ้ำ' ลั่นอยู่ดึกเป็นขุนศึกเคียงข้างกำลังพล

ชี้แจง2แผน "ดูดน้ำ-เจาะถ้ำ" ผู้ว่าฯเชียงรายลั่นอยู่ดึกเป็นขุนศึกเคียงข้างกำลังพล เผยเร่งสูบน้ำทั้งคืน เร่งสำรวจปล่องที่พบใหม่ พร้อมหาทางเจาะผนังถ้ำ ต้องวางแผนให้รัดกุม-วิศวกรต้องวัดระดับให้ถูกต้อง

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 29 มิ.ย.61 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือ นักเตะทีมหมู่ป่า อะคาเดมี่ และโค้ช รวม 13 คนที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ตั้แต่วันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมเวลาแล้ว 6 วัน ซึ่งตลอดการปฏิบัติการกู้ภัยได้มีเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและสมาคมกู้ภัยเอกชน รวมไปถึงหน่วยงานจากต่างประเทศได้เข้ามาใก้การช่วยเหลือ ซึ่งพบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน คือ ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำภายในถ้ำเพิ่มขึ้น และอุปสรรคในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่



เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ดำเนินการสูบน้ำออกมาในปริมาณมาก เพื่อที่จะทำให้ทีมสามารถนำอุปกรณ์เข้าไปติดตั้งเพื่อทำการกู้กู้ชีพ ซึ่งการเข้าไปช่วยจากด้านหน้าเป็นแผนแรก โดยให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำนำโดยหน่วยซิล ของกองทัพเรือเป็นหลัก โดยมีเจ้าหน้าที่ของต่างชาติที่มีความชำนาญในการดำน้ำในถ้ำร่วมด้วย ซึ่งก็ดำเนินการค้นหาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนแผนที่ 2 ก็คือการหาช่องทางที่จะเข้าไปภายในถ้ำจากด้านบน ซึ่งก็พบว่ามีปล่องหลายช่องทาง ที่คาดว่าจะสามารถเข้าไปภายในได้ ซึ่งวันนี้จะได้จัดลชุดเข้าไปสำรวจอีกครั้ง ในส่วนการเจาะผนังถ้ำ เพื่อเปิดทางจากด้านข้างของถ้ำนั้นจะต้องให้วิศวกรวัดระดับให้ถูกต้อง และหายานพาหนะที่จะสามารถเคลื่อนย้ายอุปกรณ์นี้ เพราะอุปกรณ์ที่จะมาติดตั้งน้ำหนักอย่างต่ำ 2 ตัน หากวางระดับผิดก็อาจจะทำให้เครื่องเสียไปเปล่าๆ จึงต้องมีการวางแผนให้รัดกุมก่อนที่จะนำมาใช้ และการที่จะเจาะนังถ้ำจะต้องมีความชัดเจนว่าเป็นจุดใด เพราะเป็นถ้ำหินปูน ซึ่งอาจจะกระทบกับตัวถ้ำ และอาจทำให้เกิดอันตรายกับผู้ที่อยู่ภายในได้

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมในส่วนของแพทย์ หากว่าพบผู้ประสบภัยทั้ง 13 คนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการทดสอบการเตรียมพร้อมโดยการหาวิธีที่จะนำรถพยาบาลจำนวน 13 คน เข้ามาในพื้นที่ รวมไปถึงการว่างแผนหากมีผู้ป่วยที่อาหารหนัก ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อม ในการใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงไปโรงพยาบาล ซึ่งในช่วงที่ผ่านก็อาจจะเห็นรถพยาบาลวิ่ง เข้า - ออกจำนวนมาก อาจจะทำให้เข้าใจผิดได้ ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมของทีมแพทย์

"เมื่อคืนที่ผ่านมาผมได้ทำงานจนถึงเที่ยงคืน โดยเข้าไปสั่งการเองที่หน้างานภายในถ้ำ หลายคนถามผมว่าทำไมต้องเข้าไปขนาดนั้น ผมบอกว่าถ้าขุนศึกไปลงไปสั่งการแล้วกำลังพลจะมีกำลังใจได้อย่างไร ผมบอกกับทีมงานที่ปฏิบัติงานทุกคนว่า ให้คิดว่าเด็กๆทั้ง 13 คนเหมือนลูกของตัวเอง จะทำอย่างไรให้ลูกของเราปลอดภัย ถ้าเราคิดอย่างนี้จะทำให้เราทำงานได้อย่างเต็มที่และสุดความสามารถ" ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกล่าว