เตรียมกำลัง 700 นาย เปลี่ยนเวร ระดมช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำ

เตรียมกำลัง 700 นาย เปลี่ยนเวร ระดมช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำ

รองโฆษกตร.เผย เตรียมกำลัง 700 นาย ผลัดเปลี่ยนเวรระดมช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำ

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.สส., พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ., พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ปกครอง และเจ้าหน้าในฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในสนับสนุนกำลังค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยพลัดหลงสูญหาย พร้อมรับฟังการสรุปสถานการณ์ความคืบหน้าการค้นหาและช่วยเหลือ ผู้สูญหาย ทั้ง 13 คน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 61 เด็กนักเรียนทีมฟุตบอล "หมูป่า" พร้อมผู้ฝึกสอนหรือโค้ช จำนวน 13 คน ได้เข้าไปในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียราย ต่อมามีฝนตกอย่างหนักบริเวณถ้ำ ทำให้กระแสน้ำในถ้ำพัดมาตามลำธารอย่างรวดเร็ว และน้ำฝนที่ไหลเข้ามา ปิดช่องทางออกนอกถ้ำทำให้กลุ่มนักเรียนทีมฟุตบอลดังกล่าวพลัดหลงหนีน้ำเข้าไปในส่วนลึกของถ้ำและไม่สามารถออกมาได้

หลังจากที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้รับทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และ กองบังคับการจังหวัดเชียงราย ปฏิบัติการร่วมกับหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน ในการระดมสรรพกำลัง ค้นหาและช่วยเหลือ ผู้สูญหาย ทั้ง 13 คน อย่างเต็มกำลังความสามารถ พร้อมมอบหมาย กองบัญชาการท่องเที่ยว คอยสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหาย, กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เดินเท้าปูพรมค้นหาตามจุดต่างๆ รอบอุทยานฯ และยังนำตำรวจพลร่ม (ค่ายนเรศวร) ซึ่งเป็นกองร้อยกู้ชีพ "ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย จาก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้, กองบังคับการตำรวจน้ำ จัดชุดปฏิบัติการ ที่มีความชำนาญด้านการช่วยเหลือทางน้ำพร้อมอุปกรณ์ดำน้ำ ร่วมภารกิจค้นหาผู้สูญหาย, กองบินตำรวจ ที่สนับสนุนภารกิจในการบินสำรวจ ค้นหาผู้สูญหายโดยรอบอุทยานถ้ำหลวง (ในทิศทางด้านบน) การลำเลียงเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจ, กองบังคับการตำรวจทางหลวงช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกการจราจรพื้นที่โดยรอบ, กองบังคับการตำรวจสื่อสาร จัดกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมรถดาวเทียม 1 คัน เครื่องมือสื่อสารรีพีทเตอร์ (อุปกรณ์ขยาย ทวน สัญญาณ) เครื่อง วิทยุสื่อสารมือถือ เครื่องมือสื่อสารต่างๆ และโรงพยาบาลตำรวจ จัดแพทย์และอุปกรณ์พร้อมเข้าให้การช่วยเหลือ พร้อม ยังมอบหมายให้ ผู้บังคับบัญชาในระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าไปควบคุม สั่งการ ภารกิจในครั้งนี้ ในเป็นการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ อีกด้วย ซึ่งมีกำลังพลผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนปฏิบัติภารกิจ กว่า 700 นาย พร้อม ยานหานะ อุปกรณ์ สำหรับช่วยเหลือและค้นหาต่างๆอีกด้วย

รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่มีความมุ่งมั่นทำภารกิจช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหายในครั้งนี้ และขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย สามารถค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหายทั้งหมดได้อย่างปลอดภัยโดยเร็ว